Freedom House กล่าวว่าปีนี้มีมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ททั่วโลกถูกจับมากที่สุด และจัดไทยอยู่ในกลุ่ม “Not Free”

Your browser doesn’t support HTML5

Madaxweyne Erdogan

Laura Reed ตัวแทนของ Freedom House กล่าวว่า ประเทศที่เสรีภาพทางอินเตอร์เน็ทเสื่อมถอยมากที่สุด คือรัสเซีย ตุรกี และยูเครน

Your browser doesn’t support HTML5

Freedom House

ในรายงานของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน Freedom House ผู้ทำสำรวจพบว่า ปีนี้มีคนถูกจับมากที่สุด เนื่องจากกิจกรรมของพวกเขาบนอินเตอร์เน็ท ขณะที่สื่อออนไลน์ถูกกดดันโดยรัฐบาลให้ทำตามคำสั่งของทางการมากขึ้นเรื่อยๆ

Freedom House กล่าวว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของ 65 ประเทศในการทำสำรวจ Freedom on the Net 2014 ครั้งนี้ มีมาตรการที่เข้มข้นสำหรับผู้ใช้อินเตอร์เน็ทมากขึ้น ทั้งการปิดกั้นข้อมูลบางส่วนหรือทั้งหมด และการห้ามเผยเพร่ข้อมูลด้วย

บางประเทศ รัฐบาลหาทางลงโทษประชาชน โดยอ้างกิจกรรมบนอินเตอร์เน็ทของพวกเขาที่ทางการเห็นว่าไม่เหมาะสม ซึ่ง Freedom House กล่าวว่าเป็นสัญญาณของการเสื่อมถอยเรื่องเสรีภาพการใช้อินเตอร์เน็ท

Laura Reed ตัวแทนของ Freedom House กล่าวว่า ประเทศที่เสรีภาพทางอินเตอร์เน็ทเสื่อมถอยมากที่สุด คือรัสเซีย ตุรกี และยูเครน

Freedom house grafika

การสำรวจพบว่ารัสเซีย ได้คะแนนที่สะท้อนปัญหาที่ย่ำแย่ลง 5 ปีติดต่อกัน และตั้งแต่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูตินกลับมาเป็นดำรงตำแหน่งนี้อีกครั้งหนึ่งเมื่อ 2 ปีก่อน รัฐบาลกรุงมอสโคว ใช้กฎหมายมากมายปิดกั้นข้อมูลบนอินเตอร์เน็ท

Laura Reed บอกว่าสื่ออิสระในรัสเซียตกเป็นเป้าของกฎหมายที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ภายใต้กฎหมายดังกล่าวเจ้าหน้าที่สามารถออกคำสั่งปิดกั้นข้อมูลออนไลน์ที่เกี่ยวกับความคิดสุดโต่งและการประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางการก่อน สื่อที่ถูกเพ่งเล็งคือผู้เสนอข่าวที่วิจารณ์รัสเซียสืบเนื่องมากจากความขัดแย้งในยูเครนที่รัสเซียหนุนหลังกลุ่มกบฏในยูเครน

สำหรับประเทศไทย Freedom House จัดให้ไทยเป็นประเทศที่ขาดเสรีภาพในการใช้อินเตอร์เน็ท หรือ Not Free โดยคะแนนด้านเสรีภาพการติดต่อสื่อสารและรับข้อมูลออนไลน์ลดลงจากปีที่แล้ว 2 คะแนน ส่วนพม่านั้นดีขึ้นจากปีที่แล้วมาอยู่ที่ระดับ มีเสรีภาพบางส่วนหรือ Partly Free และกัมพูชาก็อยู่ระดับ Partly Free เช่นกัน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Zlatica Hoke /เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit