อดีตรองปธน.เพนซ์ ประกาศลงชิงตำแหน่งตัวแทนรีพับลิกันสู้ศึกเลือกตั้ง 2024

  • VOA

U.S. Republican presidential candidates attend the "Roast and Ride" event in Des Moines

อดีตรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ยื่นเอกสารในวันจันทร์ที่ยืนยันว่า จะลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี ค.ศ. 2024 ซึ่งถูกมองว่า เป็นงานหินถ้าจะเอาชนะอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อให้ได้สิทธิ์ลงชิงชัยจากพรรคเดเมโครตที่คุมทำเนียบขาวอยู่ในเวลานี้

หลังรับบทบาทรองประธานาธิบดีผู้จงรักภักดีต่อทรัมป์มา 4 ปี ทั้งสองคนก็แตกคอกัน หลังเพนซ์ปฏิเสธที่จะทำตามความต้องการของอดีตประธานาธิบดีให้คว่ำผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี ค.ศ. 2020 จนทำให้ผู้สนับสนุนทรัมป์รวมตัวกันบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม ปี ค.ศ. 2021 และก่อเหตุจลาจลซึ่งจบลงด้วยการเสียชีวิตของคนจำนวนหนึ่งและการจับกุมตัวผู้ก่อเหตุกว่า 1,000 คน

ในครั้งนี้ เพนซ์ หวังว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันจะลงคะแนนให้กับตนเอง ไม่ใช่ทรัมป์ หรือผู้ประกาศลงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคคนอื่น ๆ

แต่ผลการสำรวจความคิดเห็นสมาชิกพรรครีพับลิกันทั่วประเทศแสดงให้เห็นว่า ทรัมป์ ยังคงมีคะแนนความนิยมนำหน้าผู้ท้าชิงคนอื่น ๆ อยู่มาก แม้จะต้องต่อสู้คดีอาญามากมายอยู่ก็ตาม โดยผู้ที่มีคะแนนตามหลังเป็นอันดับที่ 2 คือ รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ที่คะแนนน้อยกว่าทรัมป์ถึงราว 30% ขณะที่ ผู้ท้าชิงคนอื่น ๆ มีคะแนนความนิยมเฉลี่ยราว 5% เป็นอย่างมาก

รายงานข่าวระบุว่า เพนซ์ จะประกาศการลงสมัครชิงตั๋วเป็นผู้แทนพรรคอย่างเป็นทางการในวันพุธนี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบวันเกิด 64 ปี ที่รัฐไอโอวา ซึ่งเป็นที่ ๆ พรรครีพับลิกันจะเริ่มต้นการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส ซึ่งเป็นกระบวนการที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะเดินทางไปรวมตัวกันที่หน่วยเลือกตั้งเพื่อร่วมประชุมหารือกันว่า จะเลือกผู้สมัครคนไหนแบบเปิดเผย และอยากจะส่งผู้สมัครคนไหนเข้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯในปีนี้ และในโอกาสนี้ ก็จะเป็นการเลือกคณะผู้แทนที่จะไปร่วมในการประชุมใหญ่ของพรรคด้วย

เพนซ์ วางแผนจะทำการหาเสียงอย่างหนักในรัฐนี้ ด้วยการชูธงความเป็น “ผู้นับถือศาสนาคริสต์ ผู้มีหัวอนุรักษ์นิยม และสมาชิกพรรครีพับลิกัน” เพื่อหวังดึงเสียงสนับสนุนจากผู้นับถือศาสนาคริสต์ที่ต่อต้านการทำแท้งและผู้มีหัวอนุรักษ์นิยมทั้งหลาย

จนถึงบัดนี้ ผู้ที่ประกาศตนพร้อมลงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้า มี อดีตปธน.ทรัมป์ อดีตรองปธน.เพนซ์ ผู้ว่าฯ รัฐฟลอริดา เดอซานติส และ นิกกิ เฮลีย์ อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ส.ว. ทิม สก็อตต์ จากรัฐเซาท์แคโรไลนา อดีตผู้ว่าฯ รัฐอาร์คันซอ อซา ฮัทชินสัน และผู้ประกอบการจากอุตสาหกรรมไฮเทค วิเวก รามาสวามี

  • ที่มา: วีโอเอ