ยุติธรรมสหรัฐฯ แต่งตั้ง 'โรเบิร์ต มูลเลอร์' อดีต ผอ.เอฟบีไอ เป็นอัยการพิเศษอิสระสอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

Then FBI Director Robert Mueller testifies on Capitol Hill in Washington, June 19, 2013, before the Senate Judiciary Committee.

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ประกาศแต่งตั้ง นายโรเบิร์ต มูลเลอร์ (Robert Mueller) อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ FBI ให้เข้ารับหน้าที่เป็นอัยการพิเศษทำหน้าที่อิสระในการสอบสวนกรณีเกี่ยวกับการแทรกแซงการเลือกตั้งของรัสเซียในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี ค.ศ. 2016

นายร้อด โรเซนสไตน์ (Rod Rosenstein) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แถลงว่า การตัดสินใจแต่งตั้งอัยการพิเศษดังกล่าวไม่ได้หมายความว่า มีการค้นพบเบาะแสหรือการกระทำผิดใดๆ แต่ไม่มีข้อสรุปใดในเรื่องดังกล่าว

Then-Deputy Attorney General-designate Rod Rosenstein, listens on Capitol Hill in Washington, during his confirmation hearing before the Senate Judiciary Committee, March 7, 2017. T

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวต่อไปว่า "การตัดสินใจแต่งตั้งครั้งนี้มีที่มาเป็นกรณีพิเศษ หลังจากสาธารณชนให้ความสนใจและกดดันที่จะให้มีการสอบสวนภายใต้บุคคลที่มีประสบการณ์ และเป็นอิสระจากสายการบังคับบัญชาปกติ"

นายโรเบิร์ต มูลเลอร์ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ FBI มายาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001 - 2013 ซึ่งเป็นสมัยก่อนหน้านายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการ FBI ที่ถูกนายโดนัลด์ ทรัมป์ ปลดออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายมูลเลอร์ มีแถลงการณ์สั้นๆในการประกาศรับหน้าที่ใหม่ว่า "ผมขอรับความรับผิดชอบในเรื่องนี้ และจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ"

ที่ผ่านมาในสหรัฐฯมีประเด็นกรณีโต้แย้งเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับบทบาทของประธานาธิบดี ทรัมป์ นับตั้งแต่การประกาศปลดนายโคมีย์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสอบสวนกรณีการเกี่ยวพันของฝ่ายหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย

รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลล่าสุดในบันทึกของนายเจมส์ โคมี่ย์ อดีต ผอ. FBI ที่ว่าประธานาธิบดีทรัมป์ได้ขอให้เขายุติการสอบสวนกรณี พล.ท.ไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของทำเนียบประธานาธิบดี ทรัมป์

ขณะที่ท่าทีของสมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคริพับลิกันก็เริ่มตีตัวถอยห่างออกจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ และเริ่มเรียกร้องให้มีการสอบสวนกรณีอื้อฉาวดังกล่าว โดยเฉพาะกรณีที่ถูกมองว่าอาจมีความพยายามขัดขวางกระบวนการยุติธรรม จากนายโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเฉพาะในกรณีบันทึกของอดีตผู้อำนวยการ FBI

ด้านปฏิกริยาของสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ เป็นไปในทางบวกหลังการประกาศชื่อนายมุลเลอร์ให้รับผิดชอบสืบสวนสอบสวนในกรณีดังกล่าว สมาชิกสภาผู้แทนหลายคนออกมาแสดงท่าทีเห็นด้วยและบอกว่าเป็นการตัดสินใจที่ดี

ขณะที่นางแนนซี โพโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยจากพรรคเดโมแครต บอกว่า การแต่งตั้งอัยการพิเศษสำหรับเรื่องนี้ถือเป็นเพียงก้าวแรก แต่จะไม่ใช่เรื่องสุดท้ายของกรณีนี้