นักศึกษาวิศวกรการขนส่งทางทะเลจาก The California Maritime Academy ในสหรัฐมีงานรออยู่แล้ว

  • Elizabeth Lee

floating classroom

นักศึกษาที่เรียนจบจากสถาบัน The California Maritime Academy ในแคลิฟอร์เนียไม่ต้องกลัวจะตกงาน
ลึกลงไปใต้กลางลำเรือที่ชื่อว่า Golden Bear ข้างในนี้อากาศร้อน เสียงเครื่องยนตร์ดังกระหึ่ม แต่ที่นี่เป็นจุดที่ วาซิลี่ ทูเดอราน ใช้เวลาส่วนใหญ่ทำในสิ่งที่เขารัก เขาบอกว่าเขาชอบงานซ่อมแซมมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก

ทูเดอราน เป็นนักศึกษาด้านวิศวกรเครื่องกลที่ The California Maritime Academy แม้ว่านักศึกษาจะเข้าเรียนในวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยในแคลิฟอร์เนียทางเหนือ พวกเขาต้องฝึกงานบนเรือ Golden Bear ในช่วงการฝึกอบรมนานสองเดือน นักศึกษา 288 คนเดินทางไปกับเรือเป็นระยะทาง 15,000 กิโลเมตร ไปทางใต้้ของคลองปานามา แวะเยี่ยมประเทศต่างในอเมริกากลางและแคลิบเบี่ยน ระหว่างทาง

ทูเดอราน บอกว่าพอลงจากเรือก็ได้งานทำทันที ตำแหน่งงานมีมากกว่าจำนวนักศึกษาที่เรียนจบเสียอีก
คุณโรเบิร์ต เเจ็คสัน เป็นหนึ่งในอาจารย์ผู้สอนของทูเดอราน เขาบอกว่า นักศึกษาส่วนใหญ่จากสถาบันได้รับข้อเสนอตำแหน่งงานหนึ่งถึงสองตำแหน่ง เขาบอกว่าตำแหน่งงานส่วนใหญ่มีรายได้ระหว่าง 60,000 ถึง 120,000 ดอลล่าร์สหรัฐต่อปี นักศึกษาจากสถาบันมีฐานความรู้ที่กว้างมากช่วยให้ไปทำงานที่ใหนก็ได้

อาจารย์แจ็คสันกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่ลอสเองเจลลีสว่านอกจากจะเข้าทำงานบนเรือแล้ว บัณฑิตด้านวิศวกรรมที่จบจากสถาบันยังเข้าทำงานในโรงไฟฟ้าและบริษัทดาวเทียมต่างๆ

คุณบิล ชูมิด อาจารย์สอนวิชาแขนงการขนส่งทางทะเลกล่าวว่าแม้ว่าอนาคตสำหรับนักศึกษาที่เรียนในแขนงวิชานี้ไม่ค่อยสดใสเหมือนตอนเศรษฐกิจอมริการุ่งเรืองแต่ก็กระเตื้องขึ้นมาบ้าง เขาเชื่อว่าบัณฑิตส่วนใหญ่ของสถาบันได้งานทำในอุตสหากรรมด้านการขนส่งทางทะเลหากไม่เลือกงานมากนัก

แม้ว่าอัตราการได้งานทำของบัณฑิตจากสถาบันจะสูงถึง 94 เปอร์เซ็นต์ แต่มีนักศึกษาสมัครเข้าเรียนที่สถาบันเพียงแค่ 900 คนเท่านั้น วาซิลี ทูเดอราน กับ แอนดรู ดี ทุชชี่ เพื่อนนักศึกษารู้ดีว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

ทูเดอราน นักศึกษาวิศวกรเครื่องกลบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าวิชาที่เรียนไม่ได้เหมาะกับทุกคน นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมจึงมีจำนวนนักศึกษาไม่มาก ส่วน แอนดรู ดี่ ทุชชี่ นักศึกษาอีกคนหนึ่งบอกว่ามหาวิทยาลัยนี้ต่างจากมหาวิทยาลัยทั่วไป จะออกไปในรูปของโรงเรียนทหาร นักศึกษาต้องสวมเครื่องแบบ มีความเป็นระเบียบวินัยสูง ตรงต่อเวลา ต้องฝึกฝนคุณสมบัติให้เพรียบพร้อม ต้องตั้งใจในการเล่าเรียน

คุณบิล ชูมิด อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยกล่าวว่านักศึกษาต้องมีระเบียบวินัยสูงเพราะต้องมีความรับผิดชอบในงานประจำบนเรือ นอกจากนี้เนื้อหาวิชาที่ต้องเรียนก็เข้มข้นมากด้วย

อาจารย์ชูมิด บอกว่าเจ้าหน้าที่ประจำบนเรือขนส่งทางทะเลก็เหมือนกับแพทย์ผ่าตัดหรือนักบิน พวกเขาต้องมีความแม่นยำในการทำงานเต็มร้อย ไม่ใช่แค่ 70 เปอร์เซ็นต์ งานที่พวกเขาต้องรับผิดชอบจะผิดพลาดไม่ได้ อาจารย์ชูมิด บอกว่าเรื่องของวินัยที่แคร่งครัดเต็มร้อยแบบนี้สอนกันยากโดยเฉพาะกับเยาวชนที่อายุยังน้อย