ฟินแลนด์เมินคำเตือนปูติน ประกาศสมัครเข้าร่วมนาโต้อย่างเป็นทางการ

Finland's Prime Minister Sanna Marin (L) and Finland's President Sauli Niinisto give a press conference to announce that Finland will apply for NATO membership at the Presidential Palace in Helsinki, May 15, 2022.

ฟินแลนด์ประกาศความตั้งใจอย่างเป็นทางการที่จะสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ซึ่งถือเป็นการปฏิเสธคำเตือนของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ที่ว่าจะเป็นการทำลายความสัมพันธ์อย่างสันติของสองประเทศที่มีพรมแดนติดกัน

ประธานาธิบดี ซาอูลิ นีนิสโต และนายกรัฐมนตรี ซานนา มาริน แห่งฟินแลนด์ ประกาศการสมัครเข้าร่วมองค์การนาโต้ในวันอาทิตย์ที่ทำเนียบประธานาธิบดีที่กรุงเฮลซิงกิ โดยระบุว่า "เป็นวันแห่งประวัติศาสตร์" และ "ยุคสมัยใหม่ได้เริ่มขึ้นแล้ว"

ทั้งนี้ ท่าทีของฟินแลนด์ที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การนาโต้เริ่มเปลี่ยนไปหลังจากที่รัสเซียบุกรุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์

นอกจากฟินแลนด์แล้ว สวีเดนที่มีพรมแดนติดกัน ก็กำลังพิจารณาสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การนาโต้เช่นกัน ซึ่งจะถือเป็นการสิ้นสุดการรักษาสถานะเป็นกลางทางทหารของสวีเดนที่ใช้มานาน 200 ปี โดยรัฐบาลสวีเดนได้ยกเลิกสถานะคัดค้านการเข้าร่วมองค์การนาโต้ในวันอาทิตย์

FILE - The NATO flag and flags of member countries flutter in the wind outside NATO headquarters in Brussels, Belgium, Feb. 7, 2022.

ทางด้านรัฐบาลรัสเซียมีแถลงการณ์ว่า ปธน.ปูติน ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับปธน.นีนิสโต ในวันเสาร์ และเตือนว่า การที่ผู้นำฟินแลนด์ละทิ้งนโยบายเป็นกลางทางทหารที่ยึดถือมานานจะถือเป็นความผิดพลาด เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีการคุกคามต่อความมั่นคงของฟินแลนด์

แถลงการณ์ของรัสเซียระบุว่า "การเปลี่ยนแปลงในนโยบายต่างประเทศของฟินแลนด์นี้จะส่งผลด้านลบต่อความสัมพันธ์กับรัสเซียซึ่งสร้างขึ้นบนพื้นฐานของความเป็นเพื่อนบ้านและพันธมิตรที่ดีต่อกันมานานหลายปี และต่างมีผลประโยชน์ร่วมกันหลายด้าน"

ด้านปธน.นีนิสโต กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า การพูดคุยระหว่างตนกับผู้นำรัสเซียเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา และพยายามหลีกเลี่ยงความตึงเครียดต่าง ๆ และว่า "สิ่งที่น่าประหลาดใจคือประธานาธิบดีปูตินค่อนข้างสงบเยือกเย็นระหว่างการเจรจา"

ทั้งนี้ ฟินแลนด์มีพรมแดนติดกับรัสเซียราว 1,300 กม. และหากเข้าร่วมกับองค์การนาโต้จริงก็จะถือว่าเป็นประเทศสมาชิกที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียยาวที่สุด

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดี นีนิสโต และนายกรัฐมนตรี มาริน ระบุในแถลงการณ์ร่วมกันว่า “การเป็นสมาชิกนาโต้จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงให้กับฟินแลนด์ ฟินแลนด์ต้องสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้โดยไม่มีการรีรอ เราหวังว่าขั้นตอนต่าง ๆ ในประเทศที่ต้องจัดการเพื่อสรุปการตัดสินใจนี้จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายในไม่กี่วันข้างหน้านี้”

ด้านรองเลขาธิการองค์การนาโต้ เมียร์เคีย จีโออานา กล่าวที่กรุงเบอร์ลินในวันอาทิตย์ว่า "ฟินแลนด์และสวีเดนต่างเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของนาโต้" ในขณะที่ทางการสหรัฐฯ ยืนยันว่าจะสนับสนุนให้ทั้งสองประเทศเข้าเป็นสมาชิกของนาโต้เช่นกัน

FILE - A general view of the border crossing point with Russia, in Imatra, Finland, March 23, 2022.

ผลการสำรวจความเห็นประชาชน

ความเห็นของประชาชนในฟินแลนด์เรื่องการเข้าร่วมองค์การนาโต้เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่รัสเซียบุกรุกยูเครน

เมื่อปลายปีที่แล้ว มีประชากรฟินแลนด์เพียง 25% เท่านั้นที่สนับสนุนการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้ แต่ผลสำรวจล่าสุดโดยสื่อโทรทัศน์ฟินแลนด์ YLE ที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ แสดงให้เห็นว่า 76% สนับสนุนให้ฟินแลนด์เป็นสมาชิกของนาโต้

หนึ่งในประชาชนในกรุงเฮลซิงกิ กล่าวกับวีโอเอว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องมีหลักประกันความมั่นคงของชาติ "เราไม่สามารถมีชีวิตร่วมกับเพื่อนบ้านที่ไม่สามารถคาดเดาได้เหมือนที่เคยเป็นมา และนาโต้คือทางเลือกเดียวที่มีอยู่เพื่อจัดการปัญหาด้านความมั่นคง"

ขณะที่ประชาชนอีกผู้หนึ่งกล่าวว่า "เมื่อพิจารณาในเชิงภูมิศาสตร์ ฟินแลนด์เป็นประเทศที่ไม่ใช่สมาชิกของนาโต้เพียงประเทศเดียวที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียและยังไม่ได้ถูกรัสเซียบุกรุก ซึ่งนั่นเพียงพอสำหรับเหตุผลการเข้าร่วมกับนาโต้ เพราะรัสเซียนั้นเชื่อไม่ได้"

อย่างไรก็ตาม รัสเซียข่มขู่ว่าจะใช้ "การตอบโต้ทางเทคนิคทางการทหาร" หากฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การนาโต้ ซึ่งรวมถึงการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ที่แคว้นคาลินินกราดของรัสเซียบริเวณชายฝั่งทะเลบอลติก

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์