เรือข้ามฟากล่มในอิรัก เสียชีวิตแล้วกว่า 80 ราย!

Iraqi rescuers search for survivors at the site where an overloaded ferry sank in the Tigris river near Mosul, Iraq, March, 21, 2019.

เรือบรรทุกนักท่องเที่ยวที่กำลังเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ตามธรรมเนียมของชาวเคิร์ด ล่มลงในแม่น้ำไทกรีส ใกล้กับเมืองโมซุล ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 83 คน

ผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นผู้หญิงและเด็กที่ไม่สามารถว่ายน้ำในกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากได้ โดยบริเวณที่เกิดเหตุนั้นอยู่ตรงข้ามกับสวนสนุกแห่งหนึ่งที่มีประชาชนจำนวนมาก

ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยของอิรัก พลเอกซาอัด มาอัน ระบุว่า เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้โดยสารได้ 55 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 19 คน

เจ้าหน้าที่อิรักผู้หนึ่ง กล่าวกับสำนักข่าว Associated Press คาดว่าเรือลำที่ล่มนั้นบรรทุกผู้โดยสารเกินอัตรา เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางมาฉลองเทศกาลโนว์รุซ ซึ่งนอกจากเป็นวันปีใหม่ของชาวเคิร์ดแล้ว ยังถือเป็นวันแม่และวันต้อนรับการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิด้วย

เมืองโมซุลตกอยู่ภายใต้การครอบครองของกลุ่มรัฐอิสลามนานสามปี ก่อนที่กองกำลังอิรักสามารถขับไล่กลุ่มรัฐอิสลามออกไปเมื่อปี ค.ศ. 2017 แต่สภาพส่วนใหญ่ในเมืองนี้ยังคงเสียหายอย่างหนัก ซึ่งต้องใช้เวลาฟื้นฟูนานหลายปี