นักวิ่งมาราธอนเสียชีวิต 21 คนจากอุณหภูมิเย็นจัดเฉียบพลันที่ไป่หยิน

This photo taken on May 22, 2021 shows rescuers carrying equipment as they search for runners who were competing in a 100-kilometre cross-country mountain race when extreme weather hit the area, leaving at least 20 dead, near the city of Baiyin in…

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมณฑลกานซู่ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 คน บาดเจ็บ 8 คน จากเหตุการณ์อุณหภูมิลดต่ำลงเฉียบพลันระหว่างการแข่งขัน ‘อัลตรามาราธอน’ ที่เมืองไป่หยิน ในช่วงสุดสัปดาห์

การแข่งขันวิ่งมาราธอน 100 กิโลเมตร เริ่มขึ้นเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ที่เขตป่าหินแม่น้ำเหลือง (Yellow River Stone Forest) ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเขตตำบลจิงไต่ เมืองไป่หยิน แต่เมื่อถึงช่วงบ่ายเกิดฝนน้ำแข็งและลูกเห็บตกลงมาอย่างต่อเนื่องในแถบหุบเขาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางวิ่งมาราธอน ทำให้อุณหภูมิในบริเวณดังกล่าวลดลงอย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่เมืองไป่หยินระบุว่า ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยมากกว่า 700 คนเพื่อช่วยเหลือบรรดานักวิ่ง แต่การกู้ภัยเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็น ภูมิประเทศที่สลับซับซ้อน รวมทั้งมีดินถล่มบางจุด

รายงานจากสำนักข่าวซินหว่า ระบุว่า ในจำนวนผู้เข้าร่วมแข่งขัน 172 คน มี 151 คนที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าปลอดภัยหรือได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และคาดว่ามีผู้เสียชีวิต 21 คนจนถึงตอนนี้