มาแล้ว! ‘อีลอน มัสก์’ ส่งทีมวิศวกรช่วยทีมหมูป่า

SpaceX

นายอีลอน มัสก์ ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งเทสลา ส่งทีมวิศวกรของบริษัทไปยังประเทศไทย เพื่อเป็นหนึ่งในทีมช่วยเหลือเด็กนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต ที่ยังติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ผู้บริหารเทสลา ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัว เมื่อวันพฤหัสบดีว่า บริษัทได้ส่งทีมวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญไปประเทศไทยในวันศุกร์นี้ (6 ก.ค.) เพื่อดูว่าเราจะพอช่วยเหลือรัฐบาลไทยในการช่วยเหลือในรูปแบบใด เพราะเป็นเรื่องยากในการหาทางช่วยเหลือหากไม่ส่งทีมเข้าไปในพื้นที่ด้วยตัวเอง

Tham Luang Cave, Chiang Rai Province, Thailand. Location where 12 young soccer players and their coach are trapped inside a complex cave system.

นอกจากนี้ นายอีลอน มัสก์ ยังบอกด้วยว่า การใช้ท่อเชือกไนล่อนใส่เข้าไปในถ้ำเพื่อสร้างท่อลมใต้น้ำ น่าจะเป็นอีกทางเลือกที่คุ้มค่าแก่ความพยายาม ในการช่วยเหลือเด็กๆและโค้ชทีมหมูป่าได้

ด้านรัฐบาลไทย ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ทีมวิศวกรของอีลอน มัสก์ จะมาถึงประเทศไทย ในวันเสาร์นี้ โดยจะให้ความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์ระบุพิกัดภาคพื้นดินรุ่นล่าสุด ปั๊มน้ำ และแบตเตอรี่

Rescue workers work next to water pumped out of the Tham Luang cave complex, where members of an under-16 soccer team and their coach have been found alive, in the northern province of Chiang Rai, Thailand July 5, 2018.

ก่อนหน้านี้ ทั่วโลกร่วมแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่อดีตหน่วยซีลของไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมช่วยเหลือ เสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือ 13 ชีวิต เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ 13 ชีวิตจากทีมหมูป่า อะคาเดมี หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา และพบว่าติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ขณะที่การช่วยเหลือต้องแข่งกับทั้งเวลา สภาพร่างกายของทั้ง 13 ชีวิต บวกกับสภาพอากาศ ที่ตอนนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูมรสุม ขณะที่รายงานของซีเอ็นเอ็น อ้างถึงผู้เชี่ยวชาญที่ประเมินว่า หากไม่สามารถนำพวกเขาออกมาได้ทันในสัปดาห์นี้ ก็อาจจะต้องติดอยู่ในถ้ำนานถึง 4 เดือน