ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวอินโดนีเซียเพิ่มเป็น 347 ราย

Rescuers carry the body of an earthquake victim recovered from debris of a collapsed mosque in North Lombok, Indonesia, Aug. 7, 2018.

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรง 6.9 บนเกาะลอมบ็อก ของอินโดนีเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 347 รายแล้ว ตามรายงานของสำนักข่าว Antara ของทางการอินโดนีเซีย ขณะที่มีผู้บาดเจ็บ 1,447 คน และประชาชนราว 165,000 คนบนเกาะลอมบ็อกไร้ที่อยู่อาศัย เพราะบ้านเรือนหลายพันหลังบนเกาะพังเสียหายจากแผ่นดินไหว

โฆษกสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติอินโดนีเซีย ประเมินว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก หลังจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยและหน่วยค้นหาพยายามรุดเข้าถึงพื้นที่เสียหายหนักบนเกาะลอมบ็อก ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวมากที่สุด ขณะเดียวกัน ทางการยังคงอพยพนักท่องเที่ยวจากเกาะท่องเที่ยวใกล้เคียง

ทั้งนี้ เกาะลอมบ็อกขึ้นชื่อเรื่องหาดและภูเขาที่สวยงาม แต่ก็อยู่ในจุดเสี่ยงเกิดแผ่นดินไหวที่เรียกว่า "Ring of Fire" ในมหาสมุทรแปซิฟิก เช่นเดียวกับเกาะบาหลี

เมื่อสัปดาห์ก่อน เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะลอมบ็อกด้วยเช่นกัน ในครั้งนั้นระดับความรุนแรงอยู่ที่ 6.4 และมีผู้เสียชีวิต 16 คน

เมื่อ 14 ปีก่อน เกิดแผ่นดินไหวครั้งประวัติศาสตร์ ความรุนแรง 9.1 ใกล้เกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ซึ่งทำให้ผู้คนเสียชีวิต 230,000 คนใน 12 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย