ทีมนักวิจัยชาวดัตช์พบว่าในช็อคโกแลตดำมีสารธรรมชาติอย่างหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อหัวใจ

  • Jessica Berman
นักวิจัยพบว่าสาร flavanol เป็นสารธรรมชาติในช็อคโกแลตที่ช่วยเพิ่มรสชาดแก่ช็อคโกแลตดำและยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ

นอกจากรสชาดจะอร่อยเเล้ว ทีมนักวิจัยยังค้นพบว่าช็อคโกแลตดำช่วยป้องกันโรคหัวใจได้สองทาง ประการเเรกช็อคโกแลตดำช่วยสร้างความยืดหยุ่นแก่หลอดเลือดที่เริ่มแข็งตัวและประการที่สองช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์เม็ดเลือดขาวเกาะตัวภายในผนังหลอดเลือด อาการทั้งสองอย่างนี้จะนำไปสู่การอุดตันของหลอดเลือดที่เป็นสาเหตุของโรคหัวใจ

ทีมนักวิจัยชาวดัตช์ค้นพบข้อมูลนี้ในการศึกษาชาววัยกลางคนที่มีน้ำหนักตัวเกินจำนวน 44 คน โดยทีมวิจัยได้ให้ผู้เข้าร่วมการทดลองรับประทานช็อคโกเเลตนมและช็อคโกแลตดำวันละ 70 กรัม นานสี่สัปดาห์

นักวิจัยชี้ว่าสารที่มีคุณต่อหัวใจที่พบในช็อคโกแลตเป็นสารธรรมชาติที่เรียกว่า flavanol เรายังพบสารนี้ในผัก ผลไม้และชาเขียวด้วย

คุณ Gerald Weissmann หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมนักวิจัยค้นพบว่ามีอะไรบางอย่างในสารเฟลวินนอในช็อคโกแลตดำที่ทำให้อาสาสมัครในการทดลองเลือกรับประทานมากกว่าช็อคโกแลตนม

เขากล่าวว่าในการศึกษา ทีมนักวิจัยเติมสารเฟลวินนอในปริมาณเท่ากันลงไปในทั้งช็อคโกแลตนมเละช็อคโกแลตดำ ผู้เข้าร่วมการวิจัยได้รับปริมาณสารเฟลวินนอไม่เเตกต่างกันแต่พวกเขากลับเลือกรับประทานช็อคโกแลตดำมากกว่าช็อคโกแลตนมเพราะความชอบมากกว่า

เขากล่าวว่าสารเฟลวินนอช่วยให้รสชาดของช็อคโกแลตดำดีขึ้น คนจึงชอบและยังช่วยเพิ่มความนิ่มแก่หลอดเลือดทำให้ตอบสนองต่อการไหลเวียนเลือดได้ดีขึ้น

เเละเมื่อผู้เข้าร่วมการทดลองรู้ว่าการรับประทานช็อคโกแลตดำมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ พวกเขาก็รู้สึกผิดน้อยลงที่เลือกกินช็อคโกเเลตดำตามใจปาก

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานปิดท้ายว่า ในอนาคต ทีมนักวิจัยหวังว่าจะสามารถพัฒนาแนวการบำบัดที่มีประโยชน์ต่อหัวใจเช่นเดียวกับช็อคโกแลตดำ