ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช

Your browser doesn’t support HTML5

ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช

ชาวไทยในกรุงวอชิงตันเดินทางไปร่วมลงนามถวายความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับคณะผู้แทนจากหลายประเทศโดยเฉพาะผู้แทนจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ที่เดินทางไปร่วมแสดงความเสียใจและลงนามถวายความอาลัยเป็นคณะแรกๆ

Your browser doesn’t support HTML5

Daniel Russell on Thai King

นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิค ให้สัมภาษณ์กับ วีโอเอ ภาคภาษาไทย ระหว่างเดินทางไปลงนามถวายความอาลัยในฐานะตัวแทนของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯและประชาชนชาวอเมริกัน ต่อการการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพล อดุลยเดช ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน

Daniel R. Russel signs the condolence book for His Majesty King Bhumibol Adulyadej.

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า ในนามของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและประชาชนชาวอเมริกัน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพล อดุลยเดช ถวายไปยังสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ รวมทั้งประชาชนชาวไทย ที่สูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่

'พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดช ทรงเป็นมหามิตรอันยิ่งใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ทรงงานอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อยเพื่อยกระดับวิถีความเป็นอยู่ของพสกริกรชาวไทย รวมทั้งยังทรงกระชับความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและอบอุ่นระหว่างราชอาณาจักรไทยและสหรัฐอเมริกาตลอดมา ทั้งการอุทิศพระวรกายในความเป็นพันธมิตรของทั้ง 2 ประเทศ รวมไปถึงประเทศไทยและทั่วโลกที่จะอยู่ในความทรงจำตลอดไป จึงขอส่งความเคารพอย่างสูงสุดจากหัวใจไปสู่คนไทยทุกคนในช่วงเวลาที่ไม่คาดฝันของคนทั้งชาติในขณะนี้'

Daniel R. Russel, Assistant Secretary, signs the condolence book for His Majesty King Bhumibol Adulyade. Oct,14 2016

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เป็นตัวแทนชาวต่างชาติคณะแรกๆที่เดินทางร่วมลงนามถวายความอาลัยในวันแรกตั้งแต่สถานเอกอัครราชทูตเปิดให้สาธารณชนได้ลงนามเพื่อแสดงความอาลัยเมื่อวันศุกร์ที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา

ขณะที่บรรยากาศการลงนามถวายอาลัย สถานเอกอัคราชทูตไทยยังคงเปิดให้ชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปลงนามทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการโดยมีประชนชนทะยอยเดินทางไปลงนามอย่างต่อเนื่อง

ส่วนหนึ่งนั้นคือคณะนักศึกษาชาวไทย จากมหาวิทยาลัยจอร์จ ทาวน์ ในกรุงวอชิงตัน ที่ประกอบด้วย รดา โอภาสพงศ์ และ นพ. วิธู พฤกษนันต์ และ สัชฌะเทพ อยู่โปร่ง รวมตัวเดินทางมาลงนามถวายความอาลัยเพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ในโอกาสสุดท้าย

ขณะที่ คุณชลกานต์ ธรรมมงกุฎ ในฐานะนักเรียนทุนจากประเทศไทย ซึ่งเป็นนักเรียนทุนไทยพัฒน์ จากสถาบันเดียวกัน บอกว่า ต้องการแสดงความรำลึกถึงพระองค์ท่านที่ทรงเป็นศูนย์กลางของปวงชนชาวไทยมาตลอด

สถานเอกอัคราชชทูตไทยกรุงวอชิงตัน จะเปิดให้เข้าลงนามถวายความอาลัย ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการไปจนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน เพื่อให้ประชาชนได้เดินทางร่วมแสดงความจงรักภักดีอย่างต่อเนื่อง และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นครั้งสุดท้าย