ตลาดเครื่องสำอางในตะวันออกกลางเริ่มฟื้นคืนสภาพ หลังวิกฤตโควิด-19 คลี่คลายลง

Emirates Makeup

ในช่วงปีที่แล้วที่การระบาดของโคโรนาไวรัสรุนแรงจนกระทบวิถีการใช้ชีวิต (Lifestyle) ของผู้คนอย่างมากจนทำให้ธุรกิจทั้งหลายซบเซาหนัก สถานการณ์ที่เริ่มคลี่คลายขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลางเริ่มส่งสัญญาณบวกให้กับผู้ประกอบการทั้งหลายแล้ว โดยเฉพาะ ธุรกิจเครื่องสำอางที่กำลังฟื้นคืนชีพอย่างชัดเจน

สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ข้อมูลจาก Euromonitor International ระบุว่า ตลาดเครื่องสำอางในตะวันออกกลางนั้นมีมูลค่าถึง 4,000 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว โดยการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เป็นสุภาพสตรีในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะในแถบประเทศอ่าวอาหรับนั้น ส่วนใหญ่ลงไปที่เครื่องสำอางเป็นหลัก เนื่องจากผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้เป็นทางออกเพียงทางเดียวที่สตรีทั้งหลายจะสามารถแสดงออกให้ผู้คนเห็นได้ แม้จะต้องคลุมผมหรือปิดบังใบหน้าบางส่วนด้วยผ้าคลุมหน้าบางๆ ก็ตาม

Emirates Makeup

นักวิเคราะห์คาดว่า ยอดขายเครื่องสำอางในตะวันออกกลางจะขยายตัวราว 5% ในช่วง 5 ปีจากนี้ ขณะที่ตลาดอื่นๆ เช่น ยุโรปตะวันตกและอเมริกาเหนือจะอยู่ในภาวะซบเซาต่อเนื่อง

Euromonitor เปิดเผยด้วยว่า อุตสาหกรรมเครื่องสำอางทั่วโลกในช่วงปีที่แล้วนั้นหดตัวถึง 16% ซึ่งรุนแรงกว่าการลดลง 10% ในตลาดตะวันออกกลางอย่างเห็นได้ชัด

อัมนา อับบาส ที่ปรึกษาธุรกิจความงามและแฟชั่นของ Euromonitor กล่าวว่า เนื่องจากบางพื้นที่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นั้นดำเนินมาตรการล็อคดาวน์เป็นระยะเวลาที่สั้นกว่าที่อื่น การฟื้นตัวของตลาดเครื่องสำอางจึงเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วทันทีที่มีการยกเลิกมาตรการดังกล่าว

อับบาส กล่าวด้วยว่า คาดการณ์อัตราการขยายตัวของตลาดเครื่องสำอางในตะวันออกกลางที่ 6-8% ในปีนี้ถือว่าเร็วกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้า และเชื่อว่า การฟื้นตัวนั้นได้เริ่มต้นและจะเดินหน้าต่อไปอย่างแน่นอน

(ที่มา: สำนักข่าว เอพี)