ทีมงานศก. พิเศษของปธน.ทรัมป์ เร่งหาทางช่วยภาคธุรกิจเปิดทำการท่ามกลางวิกฤติโควิด-19

President Donald Trump speaks about the coronavirus in the James Brady Press Briefing Room at the White House, April 13, 2020, in Washington.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งทีมงานใหม่มารับผิดชอบหาทางช่วยภาคธุรกิจในสหรัฐฯ เปิดทำการและพยุงเศรษฐกิจ ในระหว่างที่การระบาดของโควิด-19 ในประเทศยังดำเนินอยู่นี้

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ทีมงานใหม่นี้ ซึ่งเป็นคนละส่วนกับทีมงานเฉพาะกิจรับมือการระบาดโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ของทำเนียบขาว ไม่มีตัวแทนจากทีมแพทย์และจะทำหน้าที่ประสานงานระหว่างนักเศรษฐศาสตร์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อผลักดันการเปิดธุรกิจให้ทำการได้เร็วที่สุดโดยไม่ให้ภาวะการระบาดพุ่งขึ้นอีก

รายงานข่าวระบุว่า รูปการณ์ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ น่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน ทำให้ปธน.ทรัมป์ ต้องเร่งหาทางฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการเงิน และการกระตุ้นการจ้างงานหลังผู้คนราว 16 ล้านคนต้องตกงานไปเพราะวิกฤตินี้

ล่าสุด ผู้นำสหรัฐฯ เอ่ยปากถึงความต้องการที่จะให้ภาคธุรกิจบางส่วนเริ่มกลับมาทำงานเป็นปกติได้ภายในสิ้นเดือนนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์หลายราย ซึ่งรวมถึง นายแพทย์ แอนโธนี่ เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ และเดบอราห์ เบิร์กซ ผู้ประสานงานหน่วยเฉพาะกิจฯ จะเตือนว่า การผ่อนคลายหลักปฏิบัติรักษาระยะห่างทางสังคมเร็วเกินกว่าควรอาจนำไปสู่การปะทุของการระบาดรอบใหม่ ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศระส่ำหนักอีกครั้งได้