โคคาโคลา ทุ่ม 5 พันล้านดอลลาร์ซื้อร้านกาแฟ คอสต้า คอฟฟี่

FILE - A woman walks past a Costa Coffee in Loughborough, Britain, April 25, 2018.

ยักษ์ใหญ่ธุรกิจน้ำดำและน้ำอัดลมระดับโลก “โคคา-โคลา” รุกตลาดคาเฟอีนอีกขั้น ด้วยการทุ่มเงิน 5,100 ล้านดอลลาร์ ซื้อร้านกาแฟชื่อดังในอังกฤษ “คอสต้า คอฟฟี” และเครือโรงแรม Whitbread

โคคา-โคลา ออกแถลงการณ์ถึงแผนการเข้าซื้อกิจการของคอสตา คอฟฟี ร้านกาแฟสัญชาติอังกฤษ ว่า คอสต้า คอฟฟียังมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีก จากที่ปัจจุบันมีสาขาที่ให้บริการเต็มรูปแบบ เกือบ 4,000 สาขา ใน 32 ประเทศทั่วโลก และมีสาขาย่อยที่เรียกว่า คอสต้า เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นเครื่องชงกาแฟแบบบริการตัวเอง รวมทั้งกิจการของ Whitbread โรงแรมในเครือ Premier Inn ในยุโรปที่ คอสต้า คอฟฟี่เข้าซื้อกิจการไปเมื่อปี ค.ศ. 1995

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะต้องได้รับการเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นและทางตลาดหลักทรัพย์เสีย่อน และประเมินว่ากระบวนการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นในช่วงต้นปีหน้า

การเข้าซื้อกิจการกาแฟ คอสต้า คอฟฟี่ ทำให้โคคา-โคลา กลายเป็นบริษัทที่มีเป้าหมายการทำธุรกิจใกล้เคียงกับเนสเล่ ที่ทุ่มเงิน 7,200 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์ในการพัฒนากาแฟและสินค้าอื่นๆของสตาร์บัคส์ แฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับโลก

อีกทั้งยังเป็นการประกาศจุดยืนในการรุกตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เหมือนกับที่คู่แข่งอย่าง Pepsi ที่เตรียมเข้าซื้อกิจการของ SodaStream ผู้ผลิตเครื่องทำเครื่องดื่มอัดแก๊สสัญชาตอิสราเอล ที่เน้นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ