นักสิทธิมนุษยชนระบุปัญหาค้ามนุษย์ในจีนเริ่มส่งผลต่อประเทศเพื่อบ้านและกำลังจะลุกลามกลายเป็นปัญหาในระดับภูมิภาคเอเชีย

  • Elizabeth Lee
    พินิจการณ์ ตุลาชม

Chai Ling

กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนระบุว่าผู้หญิงและเด็กๆในจีนและหลายประเทศที่มีพรมแดนติดกับจีนล้วนแต่ถูกซื้อและ ส่งเข้าไปขายในจีน ส่วนใหญ่เหยื่อที่เป็นผู้หญิงและเด็กจะถูกบังคับให้ใช้แรงงานและค้าประเวณีอย่างผิดกฏหมายนอกจากนี้ยังมีเด็กและผู้หญิงจำนวนหนึ่งที่ถูกบังคับให้แต่งงาน นอกจากนี้ความไม่เท่าเทียมกันทางเพศก็มีส่วนทำให้เกิดปัญหาการค้ามนุษย์มากขึ้น

กลุ่มเอกชน All Girls Allowed ที่ทำงานร่วมกับองค์กรอาสาสมัครเอกชนในประเทศจีนใช้วิธีการส่งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครนำรูปของเด็กทั้งเพศหญิงและชายที่ได้รับแจ้งหายจากครอบครัวไปตามภูมิภาคต่างๆในประเทศจีนเพื่อช่วยเหลือตามหาเด็กๆที่หายตัวไปด้วยการสอบถามร่องรอยที่อาจจะมีผู้พบเห็น ขณะเดียวกันก็เป็นการประชาสัมพันธ์ให้ชาวจีนได้รับรู้ปัญหาขบวนการค้ามนุษย์อีกด้วย

ฉ่าย หลิง (Chai Ling) ผู้ก่อตั้งกลุ่ม All Girls Allowed ระบุว่า พวกเธอมีข้อมูลและรูปภาพเด็กๆจำนวนมากที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย และส่วนใหญ่พบว่าถูกลักพาตัวไปขาย โดยเฉพาะตามสถานบริการทางเพศที่มักจะซื้อผู้หญิงและเด็กผู้หญิงเพื่อบังคับให้ขายตัว ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มาก เช่นเดียวกับบางครอบครัวก็รับซื้อเพื่อที่จะเตรียมให้เป็นภรรยาสำหรับลูกชาย

ประเพณีและวัฒนธรรมของจีนค่อนข้างให้ค่านิยมกับเด็กผู้ชายมากกว่าเพราะเมื่อโตขึ้นผู้ชายจะได้รับการคาดหวังให้อยู่และดูแลครอบครัว แต่งงานมีภรรยา และสืบทอดตระกูลต่อไป แต่ถ้าพบว่าเด็กๆในครรภ์ที่กำลังจะเกิดนั้นเป็นเพศหญิง บางครอบครัวก็มีวิธีจัดการที่น่าตกใจ

ฉ่าย หลิง บอกว่าหลายครอบครัวตัดสินใจที่จะทำแท้ง หรือ ทอดทิ้ง หรือแม้กระทั่งขายเด็กๆผู้หญิงที่เกิดมา นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ชายชาวจีนมากกว่า 40 ล้านคนที่ไม่เคยหาเจ้าสาวดด้วยตัวเอง ซึ่งนั่นทำให้ปัญหาการค้าขายทางเพศกับเด็กหญิงและผู้หญิงกำลังจะเป็นปัญหาใหญ่ในประเทศจีน

นักสิทธิมนุษยชนพบว่า นโยบายที่กำหนดให้แต่ละครอบครัวมีทายาทได้เพียงคนเดียวคือสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาอัตราส่วนที่ไม่เท่าเทียมกันของเพศหญิงและชาย

ผู้ก่อตั้งกลุ่ม All Girls Allowed ยังบอกด้วยว่า ในท้ายที่สุดแล้วเด็กหญิงที่หายตัวไปก็จะถูกขายให้กับครอบครัวในสภาพที่ตาบอด ขณะที่เด็กผู้ชายก็จะนำไปเสนอขายให้ครอบครัวที่ไม่มีทายาทที่เป็นผู้ชาย

อย่างไรก็ตามภารกิจของกลุ่มอาสาสมัครเหล่านี้ก็มีส่วนทำให้ปัญหาเหล่านี้ลดน้อยลงไปและมีความหวังขึ้นมาบ้าง เมื่อล่าสุดวิธีการส่งอาสาสมัครนำรูปภาพของเด็กๆที่ถูกลักพาตัวไปประชาสัมพันธ์ตามสถานที่ต่างๆเริ่มใช้ได้ผลและสามารถช่วยเหลือและตามตัวเด็กหญิงวัย 3 ขวบคนหนึ่งที่เรียกว่า เจ้าถั่วน้อย ซึ่งถูกลักพาตัวไปขายกว่า 7 เดือนกลับสู่อ้อมกอดของครอบครัวได้

Andrea Bertone ผู้อำนวยการองค์ด้านการค้ามนุษย์ human trafficking .org กล่าวว่า ความไม่เท่าเทียมกันทางเพศในจีนยังส่งผลไปยังประเทศที่อยู่รอบๆอีกด้วย

ผู้อำนวยการองค์ด้านการค้ามนุษย์ ระบุว่า มีการซื้อผู้หญิงข้ามแดนมาจากเวียดนาม /ลาว และเกาหลีเหนือจำนวนมากเข้ามาและบังคับให้แต่งงาน ส่วนใหญ่ถูกส่งไปในแถบชนบทของจีน โดยมีการทำเป็นเครือข่ายเล็กๆนำทางมาตามแนวชายแดน นอกจากนี้ยังพบว่าสามารถจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ตามชายแดนของจีนได้อย่างไม่ยากนัก

ผู้อำนวยการองค์ด้านการค้ามนุษย์ human trafficking .org ย้ำว่าขบวนการค้ามนุษย์ในจีนมีทั้งกลุ่มเครือข่ายเล็กๆ ไปจนถึงกลุ่มองค์กรอาชญากรรมขนาดใหญ่ ขณะที่การตรวจจับของเจ้าหน้าที่ก็ทำได้เพียงเล็กน้อย เพราะความต้องการสั่งซื้อผู้หญิงและเด็กยังคงมีอย่างต่อเนื่องและคาดว่าจะกลายเป็นปัญหาการค้ามนุษย์ในจีนจะลุกลามจนกลายเป็นปัญหาในระดับภูมิภาคในอนาคต