สถาบันการเงินต่างประเทศปรับตัวกับมาตรการตรวจตราเงินทุนไหลออกจากจีน

ธนาคาร HSBC ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะไม่ออกเงินกู้ซื้อบ้านให้กับนักลงทุนจีนบางราย

สถาบันการเงินต่างประเทศปรับตัวกับมาตรการตรวจตราเงินทุนไหลออกจากจีน
ในช่วงที่ตลาดการเงินของจีนผันผวนอย่างมาก ทางการปักกิ่งให้ความสนใจการนำเงินออกนอกประเทศอย่างแข็งขันมากขึ้น

ที่ผ่านมาทางการจับตาผู้ที่ซื้อเงินตราต่างประเทศเกิน 50,000 ดอลลาร์ กฎดังกล่าวผนวกกับอำนาจการซื้อที่ลดลงของนักลงทุนจีน ส่งผลถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศด้วย

สถาบันการเงินต่างประเทศ เช่น ธนาคาร HSBC ซึ่งเป็นผู้ให้เงินกู้รายใหญ่ที่สุดในยุโรป ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะไม่ออกเงินกู้ซื้อบ้านให้กับนักลงทุนจีนบางราย อย่างไรก็ตามสถาบันการเงินอื่นๆ อย่างเช่น Royal Bank of Canada กล่าวว่าจะผ่อนผันเรื่องการกู้เงินซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยไม่จำเป็นต้องมีประวัติการเงิน

ในสหรัฐฯ นักลงทุนจีนเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ตามเมืองใหญ่ๆ เช่น นิวยอร์ค และ ซานฟรานซิสโก บางรายได้รับวีซ่าพิเศษที่เรียกว่า EB5 วีซ่าดังกล่าวให้สิทธิ์เช่นเดียวกับผู้มีถิ่นพำนักถาวรในสหรัฐฯ แต่การลงทุนของคนเหล่านี้ต้องช่วยสร้างงานอย่างน้อย 10 ตำแหน่ง

คนในวงการอสังหาริมทรัพย์สหรัฐฯ เช่น Spencer Law จาก บริษัท CBRE เขากล่าวว่าเมื่อความไม่แน่นอนและความผันผวนต่างๆ หมดไป เขาเชื่อว่าโอกาสการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอเมริกาและที่อื่นที่เตะตานักลงทุนจีนจะเกิดขึ้นอย่างชัดเจน

เขาบอกด้วยว่านักลงทุนจีนที่เคยสนใจเมืองใหญ่ๆ เช่น นิวยอร์ค และ ซานฟรานซิสโก กำลังให้ความสำคัญกับตลาดรองๆลงมาเช่น นครฮิวส์ตันของรัฐเท็กซัสด้วย

(รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)