แผนปฏิรูปเศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญแรงต้านจากผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ที่เสียประโยชน์

Chinese President Xi Jinping (C, front), also general secretary of the Communist Party of China (CPC) Central Committee and chairman of the Central Military Commission (CMC), poses for a group photo with millitary officers in Beijing, capital of China.

คนหลายกลุ่มที่เสียผลประโยชน์ที่เคยได้ภายใต้นโยบายเศรษฐกิจแบบเก่า ต่างต่อต้านการปฏิรูปเศรษฐกิจทั้งในที่ลับและที่แจ้ง

Your browser doesn’t support HTML5

ข่าวธุรกิจ 8 ก.ย 2558

นักวิเคราะห์ในจีนชี้ว่า เวลานี้ความพยายามปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนกำลังเผชิญแรงต้านจากบรรดาผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ส่วนท้องถิ่น บรรษัทที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ และผู้นำพรรคที่ปลดเกษียณไปแล้วแต่ยังมีอิทธิพลต่อกองทัพ ซึ่งเป็นผู้ซื้อสินค้าและบริการรายใหญ่ที่สุดของจีน

คุณ Robert Lawrence Kuhn ที่ปรึกษาด้านการลงทุนและผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับผู้นำจีน ระบุว่ารัฐบาล ปธน.สี จิ้นผิง กำลังพยายามปรับเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจของจีน จากที่พึ่งพาการส่งออกไปเป็นพึ่งการบริโภคในประเทศมากขึ้น

แต่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวหมายความว่าคนหลายกลุ่มต้องเสียผลประโยชน์ที่เคยได้ภายใต้นโยบายเศรษฐกิจแบบเก่า ทำให้คนกลุ่มนี้ต่างออกมาต่อต้านการปฏิรูปเศรษฐกิจ ทั้งแบบเปิดเผยและปกปิด

นักวิเคราะห์ผู้นี้บอกว่า รัฐบาล ปธน.สี จิ้นผิง เตรียมพร้อมสำหรับการปฏิรูปหลายอย่าง เช่นการอนุญาตให้บรรษัทของรัฐบาลสามารถขายหุ้นหรือรวมกิจการกับบริษัทเอกชน และสามารถล้มละลายได้ รวมทั้งลดการผูกขาด และอนุญาตให้ธนาคารต่างชาติเข้าไปลงทุนในจีนได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้นำและอดีตผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ในระดับต่างๆจำนวนมาก

ความพยายามปฏิรูปดังกล่าวกลายเป็นความจำเป็นเร่งด่วนมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ หลังจากมีรายงานว่าเศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัว ประกอบกับความผันผวนในตลาดการเงิน

รายงานจากทางการจีนชิ้นล่าสุดที่เผยแพร่ในวันอังคารชี้ว่า ปริมาณการค้าระหว่างประเทศของจีนในเดือน ส.ค ลดลงถึง 9.7%