รัฐบาลจีนบล็อกรูป 'หมีพูห์' จากสื่อสังคมออนไลน์ทุกประเภท เกรงกระทบ 'สี จิ้นผิง'

Winnie the Pooh and Xi Jinping

ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังเดินหน้าตามแผนลดข้อจำกัดเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง บรรดาประชาชนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของจีนก็ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ในโลกออนไลน์ โดยมีหลายคนที่ใช้รูปการ์ตูน "หมีพูห์" เป็นสัญลักษณ์แทนตัวประธานาธิบดีสี

ตัวการ์ตูนหมีสีเหลืองจากเรื่อง Winnie the Pooh ตัวนี้ มักถูกใช้ในการล้อเลียนลักษณะท่าทางของผู้นำจีนคนปัจจุบัน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งเมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีสีเดินทางไปพบปะกับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบาม่า ซึ่งรูปที่ทั้งคู่เดินด้วยกัน ถูกนำไปเปรียบเทียบกับภาพของ "หมีพูห์" กับ "เสือทิกเกอร์" จากการ์ตูนเรื่องดังกล่าว

Winnie the Pooh, Xi Jinping, and Obama

สำหรับภาพที่ถูกแชร์อย่างกว้างขวางในแอพ WeChat ของจีน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คือภาพของหมีพูห์อุ้มไหใส่น้ำผึ้งของโปรด พร้อมข้อความว่า "หาสิ่งที่คุณรักให้พบ แล้วยึดติดกับสิ่งนั้น"

แต่ดูเหมือนรัฐบาลจีนจะไม่ชอบใจนักกับภาพนี้ ภาพหมีพูห์จึงถูกบล็อกจากสื่อสังคมออนไลน์ทั้งหมดในจีน รวมทั้งคำและข้อความต่างๆ ที่เข้าข่ายวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง

รวมทั้งคำว่า "จักรพรรดิ" "ขึ้นครองบัลลังก์" และชื่อหนังสือหลายเล่มของ จอร์จ ออร์เวลล์ ที่มีเนื้อหาเสียดสีทางการเมือง เช่น 1984 และ Animal Farm ก็ถูกบล็อกเช่นกัน