น่ายกย่อง! ฝรั่งเศสเตรียมให้สัญชาติ ผู้อพยพชาวมาลีเสี่ยงตายช่วยเด็กน้อยในปารีส

French President Emmanuel Macron, left, meets with Mamoudou Gassama, 22, from Mali, at the presidential Elysee Palace in Paris, Monday, May, 28, 2018.

ฝรั่งเศสยกย่องผู้อพยพชาวมาลีที่เข้าเมืองโดยผิดกฏหมายวัย 22 ปี ที่ยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยเด็กชายวัย 4 ขวบ ที่ร่วงไปห้อยอยู่ตรงระเบียงจากตึก 4 ชั้น ที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศส โดยเตรียมให้สัญชาติและมอบโอกาสในการทำงานให้กับเขาจากความเสียสละเพื่อผู้อื่น

นายมาโมว์ดู กัสซามา ผู้อพยพชาวมาลีที่เข้าฝรั่งเศสโดยผิดกฏหมาย เข้าพบประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง แห่งฝรั่งเศส เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ในฐานะผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นฮีโร่ของประเทศ นายมาคร็องขอบคุณเขาเป็นการส่วนตัวในความกล้าหาญครั้งนี้ และมอบสัญชาต้ฝรั่งเศสให้กับเขา รวมทั้งให้เข้าทำงานในสำนักงานดับเพลิงของกรุงปารีสด้วย

ความกล้าหาญของนายกัสซานา เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ระหว่างทางที่เขากลับจากการดูฟุตบอลที่ร้านอาหารใกล้กับจุดเกิดเหตุ เขาพบเด็กชายตัวน้อยอยู่ในอันตราย จึงตัดสินใจขึ้นไปที่ชั้น 4 ของอาคารดังกล่าว และปีนข้ามจากระเบียงหนึ่งไปอีกระเบียงด้วยมือเปล่า ภาพจากคลิปวิดีโอจากผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกช่วงเวลาระทึก ที่นายกัสซามาเอื้อมมือไปช่วยเด็กระหว่างที่มืออีกข้างต้องเกาะรั้งระเบียงเอาไว้อย่างน่าหวาดเสียว

นายกัสซามา เปิดเผยหลังวีรกรรมที่น่าชื่นชมครั้งนี้ว่า เขาเป็นคนรักเด็ก และไม่อยากให้เด็กชายคนนี้ได้รับอันตรายไปต่อหน้าต่อตา

ซึ่งหลังจากการช่วยเหลือสุดระทึก เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงที่ได้รุดเข้ามาที่จุดเกิดเหตุ และเด็กน้อยปลอดภัย ซึ่งโฆษกหน่วยผจญเพลิงเปิดเผยกับสำนักข่าว AFP ของฝรั่งเศสว่า โชคดีที่มีคนที่ร่างกายแข็งแกรงและมีความกล้าหาญที่จะช่วยเหลือเด็กคนนี้ไว้ได้