'ฟังเสียงนกร้อง' ช่วยให้มีความสุขได้จริงหรือไม่?

FILE - A western meadowlark sings in the Rocky Mountain Arsenal National Wildlife Refuge in Commerce City, Colo., April 14, 2019.

Your browser doesn’t support HTML5

Birdsong Makes You Happier


การออกไปอยู่นอกบ้านเพื่อฟังเสียงนกหลายๆ ชนิด อาจช่วยคนเรามีความสุขมากขึ้นได้ โดยมีการศึกษาสองฉบับที่ชี้ให้เห็นว่าการฟังเสียงนกร้องหลากหลายชนิดอาจช่วยเพิ่มความสุขให้กับมนุษย์เราได้

การศึกษาฉบับแรกโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย California Polytechnic State University หรือ Cal Poly ได้ศึกษาเกี่ยวกับเสียงนกร้องที่มีผลต่อผู้คนที่เดินผ่านสวนสาธารณะในรัฐโคโลราโด

Danielle Ferraro นักศึกษาปริญญาโทด้านชีววิทยาซึ่งเป็นหัวหน้าการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัย Cal Poly กล่าวว่า อาจมีเหตุผลทางด้านวิวัฒนาการที่บอกได้ว่า เหตุใดมนุษย์เราจึงชอบเสียงนกร้อง ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเวลาที่เราได้ยินเสียงนกร้อง จะทำให้รู้สึกถึงสัญญาณของความปลอดภัย

ในบางพื้นที่ของโลก เสียงนกร้องอาจเป็นสัญญาณว่าฤดูใบไม้ผลิและอากาศที่ดีกำลังจะมาเยือน และว่าความหลากหลายของนกอาจหมายถึงสภาพแวดล้อมที่ดีอีกด้วย

Ferraro อธิบายถึงการศึกษานี้ว่า เธอและเพื่อนร่วมงานได้เปิดเสียงของหมู่นกที่มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่ที่ถูกบันทึกเอาไว้ ตามเส้นทางเดินป่าในสวนสาธารณะโบลเดอร์ รัฐโคโลราโด

ตลอดระยะเวลาหลายสัปดาห์ นักวิจัยได้เปิดเสียงนกที่บันทึกไว้ในช่วงเวลาเดียวกันของทุกวัน โดยที่จะไม่เปิดในเวลาอื่นๆ จากนั้นก็พูดคุยกับบรรดานักเดินป่าหลังจากที่พวกเขาเดินผ่านไป

นักเดินป่าที่ได้ยินเสียงบันทึกของนกนานาชนิด รายงานว่ารู้สึกมีความสุข มากกว่ากลุ่มคนที่ได้ยินเพียงแค่เสียงนกตามธรรมชาติ นักวิจัยชี้ว่า ทั้งเสียงนกร้องและความหลากหลายทางชีวภาพสามารถช่วยให้คนเรามีความสุขมากขึ้นได้

Ferraro อธิบายอีกว่า เธอใช้นกพื้นเมืองในการศึกษานี้เพราะเป็นวิธีที่ฟังดูเป็นธรรมชาติที่สุด โดยนักวิจัยจะทำการศึกษานี้ในช่วงฤดูร้อนซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะฤดูใบไม้ผลิเป็นฤดูผสมพันธุ์ของนกส่วนใหญ่ และหากเปิดเสียงนกร้องในช่วงฤดูผสมพันธุ์ก็อาจเป็นการรบกวนพวกมันได้

การศึกษานี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Proceedings of the Royal Society B ฉบับเดือนธันวาคม 2020

สำหรับการศึกษาฉบับที่ 2 เมื่อเร็ว ๆ นี้ วารสาร Science Daily รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ในประเทศเยอรมนีได้ทำการศึกษาเป็นครั้งแรกว่า ความหลากหลายทางธรรมชาติช่วยให้ผู้คนในยุโรปมีความสุขมากขึ้นหรือไม่

นักวิจัยได้ศึกษาผลการสำรวจคุณภาพชีวิตปี คึ.ศ.2012 ของผู้ใหญ่ในยุโรป 26 ประเทศ จำนวน 26,000คน เพื่อดูว่าการมีนกชนิดต่างๆ ในสภาพแวดล้อมส่งผลต่อความพึงพอใจในชีวิตของคนเหล่านั้นหรือไม่

Joel Methorst นักวิจัยที่ศูนย์วิจัยความหลากหลายทางชีวภาพและสภาพภูมิอากาศ Senckenberg, ศูนย์การวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพเชิงบูรณาการของเยอรมัน iDiv และที่มหาวิทยาลัย Goethe University ในแฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งเป็นหัวหน้าการศึกษานี้ กล่าวว่า ชาวยุโรปมีความสุขมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสภาพแวดล้อมของพวกเขามีความหลากหลายของสายพันธุ์สัตว์สูง

นอกจากนี้ยังพบว่า ชาวยุโรปที่มีความสุขที่สุด คือผู้ที่สามารถสัมผัสกับนกหลากหลายชนิดในชีวิตประจำวันของพวกเขา หรืออาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ใกล้ธรรมชาติซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หลายชนิด

การศึกษาที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Ecological Economics ฉบับเดือนธันวาคม ปี 2020 นี้ระบุว่า หากเสียงนกร้องมีผลดีต่อสุขภาพจิตของมนุษย์ เราก็ควรจะเพิ่มเสียงนกร้องให้มีหลายหลายชนิดมากขึ้น