60 บริษัทใหญ่ในสหรัฐไม่เสียภาษีเงินได้ธุรกิจปีที่แล้ว

FILE- This Feb. 13, 2019, photo shows multiple forms printed from the Internal Revenue Service web page that are used for 2018 U.S. federal tax returns, in Zelienople, Pennsylvania.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News 5/8/2019

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ของสหรัฐรายงานเมื่อวันพุธว่าในช่วง 10 ปีระหว่างปี 1985 ถึง 1994 นายโดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในนิวยอร์กขณะนั้นยื่นเรื่องต่อกรมสรรพากรสหรัฐระบุว่าธุรกิจของตนขาดทุนกว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์และไม่ได้เสียภาษีเงินได้ธุรกิจให้กับรัฐบาลกลางเลยเป็นเวลาถึงแปดปี

ตามกฎหมายภาษีใหม่ของสหรัฐที่ออกมาใช้เมื่อปีที่แล้ว ขณะนี้ราว 44% ของคนอเมริกันไม่ต้องจ่ายภาษีเงินได้ให้กับรัฐบาลกลาง และคนที่มีรายได้สูงจะเสียภาษีในอัตราที่ต่ำกว่าผู้มีรายได้น้อยด้วย นอกจากนั้นรายงานของ Institution on Taxation and Economic Policy ซึ่งศึกษานโยบายด้านภาษีของสหรัฐยังระบุว่าขณะนี้มีบริษัทขนาดใหญ่ในสหรัฐ 60 แห่งได้ประโยชน์จากกฎหมายภาษีซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์กับพรรครีพับลิกันร่วมกันผลักดันเมื่อสองปีที่แล้วทำให้ไม่ต้องจ่ายภาษีเงินได้สำหรับธุรกิจเลย โดยบริษัทเหล่านี้สามารถประหยัดภาษีรวมกันได้ถึง 16,000 ล้านดอลลาร์แถมยังได้ส่วนลดภาษีอีกราว 4,300 ล้านดอลลาร์ด้วย โดยรายงานของสถาบันดังกล่าวให้ข้อมูลด้วยว่าตัวอย่างของบริษัทยักษ์ใหญ่ในอเมริกาที่สามารถเลี่ยงการจ่ายภาษีให้รัฐบาลกลางเมื่อปีที่แล้วได้แก่ General Motors, Amazon, Chevron, Netflix, Delta Airlines, IBM, Goodyear และ Eli Lilly เป็นต้น