นักวิเคราะห์จีนบ่นผิดหวังต่อราคา iPhone 5c และ 5s ว่ายังแพงเกินไปสำหรับผู้บริโภคชาวจีน และข่าวธุรกิจอื่นๆ

สหรัฐ – ช่องห่างรายได้ระหว่างคนร่ำรวยที่สุด 1% แรกของอเมริกากับประชาชนในอีก 99% ที่เหลือ เพิ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้ว และอยู่ในระดับที่ห่างที่สุดในรอบกว่า 80 ปี โดยข้อมูลจากสำนักงานจัดเก็บภาษีสหรัฐหรือ Internal Revenue Service ระบุว่า เมื่อปีที่แล้วคนร่ำรวยที่สุด 1% แรกของสหรัฐ มีรายได้รวมกันมากกว่า 19% ของรายได้ครัวเรือนทั้งหมดในอเมริกา ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงที่สุดตั้งแต่ปี ค.ศ 1928 โดยนักเศรษฐศาสตร์จาก University of California วิทยาเขต Berkeley ระบุว่าสาเหตุที่รายได้ของคนรวยที่สุด 1% แรกเพิ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนรวยเหล่านั้นพากันขายหุ้นในบริษัทต่างๆเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นสำหรับรายได้ที่มาจากการลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ม.ค ปีนี้

อังกฤษ – อัตราการว่างงานในอังกฤษลดลงอยู่ที่ระดับ 7.7% ในช่วงเดือน พ.ค – ก.ค อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน ทำให้เกิดข่าวลือว่าอาจมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดกันไว้ และนั่นมีผลให้ค่าเงินปอนด์แข็งที่สุดในรอบ 7 เดือนเมื่อเทียบกับเงินดอลล่าร์

เกาหลี – เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงเปิดสวนอุตฯ เคซองอีกครั้ง โดยจะทดลองเปิดวันแรกวันจันทร์ที่ 16 ก.ย ภายใต้ข้อตกลงฉบับนี้บริษัทเกาหลีใต้ที่มีโรงงานอยู่ในสานอุตฯ เคซองมากกว่า 120 บริษัท จะไม่ตอ้งเสียภาษีให้กับเกาหลีเหนือในปีนี้ เพื่อชดเชยที่โรงงานต้องถูกปิดไปตั้งแต่เดือน เม.ย เนื่องจากความตึงเครียดทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลี นอกจากนั้นทั้งสองฝ่ายยังตกลงว่าจะอนุญาตให้บริษัทต่างชาติเข้าไปลงทุนที่สวนอุตฯ เคซองได้ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ยากที่จะเกิดการปิดสวนอุตฯ แห่งนี้อีกในอนาคต

จีน – หลังจากที่ Apple เปิดตัวโทรศัพท์ iPhone 5c และ 5s ไปเมื่อวานนี้ มาวันนี้ Apple ได้ประกาศข้อตกลงกับบริษัทโทรศัพท์มือถือ 2 แห่งของจีน คือ China Unicom กับ China Telecom เพื่อวางขาย iPhone รุ่นใหม่ในตลาดจีนภายในเดือนนี้ ทั้งสองบริษัทนี้เป็นบริษัทมือืถอรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 และ 3 ของจีน ส่วนอันดับหนึ่งคือ China Mobile ซึ่งมีลูกค้ากว่า 600 ล้านคนนั้น ยังมิได้ประกาศข้อตกลงว่าจะวางขาย iPhone 5c และ 5s ของ Apple หรือไม่ ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ตลาดจีนบางคนบอกว่าผิดหวังต่อราคา iPhone 5c และ 5s ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 4,488 หยวน กับ 5,288 หยวน ตามลำดับ โดยบอกว่ายังแพงเกินไปสำหรับผู้บริโภคชาวจีน

จีน – นิตยสาร Hurun Report เผยรายชื่อเศรษฐีระดับพันล้านของจีน ซึ่งมีจำนวนสูงสุดเป็นสถิติใหม่เมื่อปีที่แล้ว คือ 315 คน โดยธุรกิจที่สร้างมหาเศรษฐีชาวจีนมากที่สุดคือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นำมาที่อันดับหนึ่งคือ Wang Jianlin เจ้าของบริษัทอสังริมทรัพย์รายใหญ่ Dalian Wanda Group ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรม ห้างสรรพสินค้า และโรงภาพยนตร์หลายแห่ง และเมื่อปีที่แล้วก็เพิ่งซื้อกิจการเครือข่ายโรงหนัง AMC ของสหรัฐไป Hurun Report ระบุว่า Wang Jianlin มีสินทรัพย์รวมประมาณ 22,000 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 660,000 ล้านบาท

เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล