เกาหลีเหนือเตรียมพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณสถานตากอากาศสำหรับเล่นสกีหลายแห่ง และข่าวธุรกิจอื่นๆ

The main ski lift at the Masik Pass Ski Resort in North Korea. (Uri Tours)

ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ อาจารย์ Kyung-ae Park ที่มหาวิทยาลัย Columbia University แห่งประเทศแคนาดากล่าวว่ากรุงเปียงยางเตรียมพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณสถานตากอากาศสำหรับเล่นสกีหลายแห่ง ซึ่งหวังว่าจะมีต่างชาติมาลงทุน

บริษัทรถยนต์ใหญ่อันดับหนึ่งของสหรัฐ General Motors เรียกคืนรถยนต์เพิ่มอีก 2.7 ล้านคันจากเหตุขัดข้องเช่นการทำงานผิดปกติของไฟหน้าและเบรค ทำให้ยอดรวมรถยนต์ที่ถูกเรียกคืนทั่วโลกมาอยู่ที่เกือบ 13 ล้านคันแล้ว

จำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการคนตกงานสำหรับสัปดาห์ที่แล้วลดลง 24,000 คน ทำให้ตัวเลขดังกล่าวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี อีกด้านหนึ่งทางการรายงานว่าเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 0.3% เดือนเมษายน

หน่วยงานกำกับดูแลการสื่อสารของสหรัฐ Federal Communications Commission (FCC) กล่าวว่าจะยื่นร่างเพื่อนำไปสู่การอนุญาตให้บริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ทสามารถคิดเงินเพิ่มกับบริษัทผู้ผลิตเนื้อหาสำหรับบริการที่เร็วขึ้น

พนักงานร้านอาหารจานด่วนเช่น McDonald’s ทั่วโลกกำลังเรียกร้องค่าแรงเพิ่ม อย่างไรก็ตามพนักงาน McDonald’s ในประเทศเดนมาร์คได้เงินสูงถึง 21 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงซึ่งมากกว่าในหลายประเทศ

ภาพวาดของเด็กสาวชาวปากีสถาน Malala Yousafzai ผู้เรียกร้องสิทธิการศึกษาของสตรี โดยศิลปิน Jonathan Yeo ถูกประมูลไปที่ราคาสูงกว่าหนึ่งแสนดอลลาร์

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท