ผู้เขียนรายงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติเกี่ยวกับพม่าพบปะกับนักกิจกรรมชาวพม่าในประเทศไทยอย่างเงียบๆ

  • รอน คอร์เบน
    เจษฎา สีวาลี
ผู้เขียนรายงานพิเศษของสหประชาชาติเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนในพม่าพบปะกับกลุ่มผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและอดีตนักโทษการเมืองระหว่างที่เยือนประเทศไทย คาดว่าข่าวสารข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้จากการพบปะเหล่านั้นจะเป็นส่วนหนึ่งของรายงานที่จะเสนอต่อสหประชาชาติ

การเยือนประเทศไทยรวมสี่วันของนายโตมาส ควินตานา รวมถึงการเดินทางไปที่อำเภอแม่สอดและจังหวัดเชียงใหม่ เขาพบกับนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวพม่ากลุ่มต่างๆ ที่นั่น นักกิจกรรมเกี่ยวกับสิทธิกล่าวว่า ผู้เขียนรายงานพิเศษของสหประชาชาติเดินทางไปที่นั่นเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง แหล่งข่าวของสหประชาชาติกล่าวว่า นายโตมาส ควินตานาเดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อตอนเย็นวันจันทร์

ที่อำเภอแม่สอดซึ่งเป็นอำเภอที่มีผู้ลี้ภัยชาวพม่าและชาวพม่าพลัดถิ่นจำนวนหลายพันคนอาศัยอยู่นั้น นายโตมาส ควินตานาพบกับนายโบ จี เลขานุการร่วมของสมาคมการช่วยเหลือสำหรับนักโทษการเมืองในพม่า

นาย โบ จีกล่าวว่า นายควินตานาไปเยือนบริเวณชายแดนไทย-พม่าก็เพื่อรวบรวมข่าวสารเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่า และในการที่เขามาเยี่ยมพวกเรา เราได้ถกกันเกี่ยวกับเรื่องการทรมานภายในพม่าและเรื่องการทรมานในคุกและระบบตุลาการในพม่า การบำบัดเยียวยานักโทษการเมืองและนักโทษอื่นๆ เขากล่าวด้วยว่านายโตมาส ควินตานาแสดงความคับแค้นใจเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิในพม่า กลุ่มนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนกล่าวว่ารัฐบาลทหารพม่าควบคุมนักโทษการเมืองไว้สองพันกว่าคนซึ่งรวมถึงนางออง ซาน ซู จีด้วย

กลุ่มอื่นๆที่วอยซ ออฟ อเมริกาติดต่อต่างมีความละล้าละลังใจที่จะเปิดเผยรายละเอียดของการเจรจาระหว่างฝ่ายตนและนายควินตานาให้ทราบ นายควินตานาเองก็มิได้พบกับสื่อมวลชนด้านข่าวในการเดินทางมาประเทศไทยครั้งนี้

ส่วนผู้แถลงข่าวหญิงขององค์กรทางเลือกของข่ายงานอาเซียน เด็บบี้ สต๊อดฮาร์ด กล่าวว่า นายควินตานามาแสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ผู้ลี้ภัยชาวพม่าประสพอยู่ในประเทศไทยด้วยตนเอง นักกิจกรรมกล่าวว่านายควินตานาพยายามจะเดินทางไปพม่าเที่ยวที่สี่ แต่รัฐบาลทหารพม่าไม่ยอมออกวีซ่าให้เขา นักต่อสู้เพื่อสิทธิกลุ่มต่างๆกล่าวว่า ผลสะท้อนที่เกิดตามมาจากเรื่องนั้นก็คือนายควินตานาเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นชุดหนึ่งเพื่อไต่สวนเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่รัฐบาลพม่าก่อขึ้น

ฝ่ายทหารพม่ากล่าวว่า จะจัดให้มีการเลือกตั้งในระยะหลังของปีนี้ แต่ยังมิได้กำหนดวันเลือกตั้งที่แน่นอน นักต่อสู้เพื่อสิทธิกลุ่มต่างๆกล่าวว่า การเลือกตั้งซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบยี่สิบปี และรัฐธรรมนูญพม่าฉบับใหม่จะทำให้ฝ่ายทหารทรงอิทธิพลต่อไปอีก

นักต่อสู้เพื่อสิทธิของพม่าแสดงความคาดหมายว่านายโตมาส ควินตานา จะเสนอรายงานเกี่ยวกับเรื่องที่รัฐบาลทหารพม่าละเมิดสิทธิในระยะหลังของปีนี้