ชาวอังกฤษปิดจอ - นักวิจารณ์จวกโทรทัศน์รายงานข่าวมาราธอนเหตุสิ้นพระชนม์เจ้าชายฟิลิป

People gather outside Buckingham Palace after Britain's Prince Philip, husband of Queen Elizabeth, died at the age of 99, in London, Britain, April 9, 2021.

ประชาชนอังกฤษจำนวนมากเป็นสถิติใหม่ตัดสินใจปิดโทรทัศน์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่กำลังมีรายงานข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระห์ และพระสวามีของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่สอง

สถานีโทรทัศน์บีบีซี (BBC) ของรัฐบาลอังกฤษ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการนำเสนอรายงานข่าวดังกล่าวและสารคดีพระประวัติของเจ้าชายฟิลิปอย่างต่อเนื่อง จนทำให้รายการโทรทัศน์ยอดนิยมหลายรายการถูกยกเลิกไป รวมทั้งละครดัง “EastEnders” “Gardeners’ World” และรายการแข่งขันทำอาหารตอนสุดท้ายที่มีผู้คนจำนวนมากรอชม ต้องถูกยกเลิกไปเพราะการถ่ายทอดรายงานข่าวการสิ้นพระชนม์

SEE ALSO: เปิดพระราชประวัติ ‘เจ้าชายฟิลิป’ กว่า 70 ปี ทรงเคียงข้างบัลลังก์อังกฤษ  

ทอม ฮอลแลนด์ นักเขียนหนังสือแนวประวัติศาสตร์ ทวีตข้อความว่า “บีบีซีพยายามประจบประแจงราชวงศ์มากเกินไปจนผู้คนไม่อาจจะทน” ขณะที่อดีตผู้ประกาศของบีบีซี ไซมอน แมคคอย ทวีตว่า “นี่เป็นเหตุการณ์สำคัญ แต่ประชาชนก็สมควรมีทางเลือกในการชมรายการอื่นด้วย”

ส่วนอดีตรัฐมนตรีอังกฤษ คริส มัลลิน เรียกการรายงานข่าวนี้ว่า “เกาหลีเหนือสไตล์” และเป็น “ความผิดพลาดครั้งใหญ่”

ทางด้านสถานีข่าวบีบีซี กล่าวว่า การตัดสินใจรายงานข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิปอย่างต่อเนื่อง 24 ชม. ในหลายช่องนั้น เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของพระประวัติและความพิเศษของพระกรณียกิจต่าง ๆ ที่เจ้าชายฟิลิปทรงปฏิบัติตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์

People look at flowers outside Windsor Castle in Windsor, England, to pay tribute to Britain's Prince Philip, the irascible and tough-minded husband of Queen Elizabeth II.

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ชมที่หายไปอย่างมากเมื่อวันศุกร์เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านั้น สร้างความตกตะลึงให้กับบรรดาผู้บริหารของบีบีซีและสถานีโทรทัศน์ช่องอื่น ๆ ไม่น้อย แม้เป็นช่วงที่ประชาชนส่วนใหญ่อยู่กับบ้านเนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่ดีนักและมาตรการล็อคดาวน์เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ก็ตาม

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อ 40 ปีที่แล้ว มีชาวอังกฤษติดตามชมรายงานข่าวพิธีเสกสมรสของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอาน่าทางโทรทัศน์ราว 30 ล้านคน แต่สารคดีพระประวัติของเจ้าชายฟิลิปกลับมีผู้ชมเพียง 2 ล้านคนเท่านั้น

SEE ALSO: พิธีฝังพระศพ 'เจ้าชายฟิลิป' เตรียมจัด 17 เม.ย. ภายใต้มาตรการจำกัดโควิดระบาด

นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนี้แสดงให้เห็นว่าความนิยมของประชาชนที่มีต่อราชวงศ์อังกฤษกำลังลดลง เนื่องจากข่าวอื้อฉาวต่าง ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์อีกส่วนหนึ่งมองว่าเป็นความแตกต่างของคนแต่ละรุ่น กล่าวคือ พระประวัติของเจ้าชายฟิลิปซึ่งมีพระชนมายุ 99 ปี อาจไม่ได้รับความสนใจในหมู่คนรุ่นใหม่มากนัก

ถึงแม้จะมีนักวิจารณ์จำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับการรายงานข่าวที่มากเกินไปของบีบีซีเมื่อวันศุกร์ แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญบางคนที่ออกมายกย่อง เช่น อดีตรัฐมนตรี อแลสแตร์ เบิร์ท ที่เขียนลงในนิตยสารออนไลน์ The Articla โดยมองว่า บีบีซีทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบในการรายงานข่าวการสิ้นพระชนม์ รวมทั้งการเสนอสารคดีพระประวัติอย่างละเอียดและน่าสนใจ ช่วยให้ผู้ชมสามารถปะติดปะต่อเรื่องราวต่าง ๆ กว่าที่จะมาเป็นสหราชอาณาจักรในทุกวันนี้ได้