ชาวบราซิลยังปักหลักประท้วงการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสนใจปัญหาปากท้องและที่ดินทำกิน

Demonstrators rally against public spending for the 2014 World Cup, in Brasilia.

Your browser doesn’t support HTML5

brazil



เกิดการเดินขบวนประท้วงอีกครั้งในกรุง Brasilia ประเทศบราซิล ก่อนหน้าการแข่งขันระหว่างทีมชาติบราซิลกับทีมชาติแคเมอรูน โดยสิ่งที่ผู้ประท้วงเรียกร้องคือการแก้ไขปัญหาปากท้อง การศึกษา และปัญหาที่ดินทำกิน

ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยแห่งกรุง Brasilia ชาวบราซิลราว 30 คนรวมตัวกันเฉลิมฉลองวันครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์เดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ใจกลางกรุง Brasilia ที่มีผู้เข้าร่วมหลายแสนคน เนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลใช้เงินลงทุนหลายพันล้านดอลล่าร์ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ทั้งที่ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศยังยากจน

คุณ Thiago Avila คือหนึ่งในกลุ่มรณรงค์ต่อต้านการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกในบราซิล เขาเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแต่ยอมละทิ้งทุกอย่างเพื่อสนับสนุนแนวคิดของเขา ด้วยความหวังที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในบราซิล เขาบอกว่าจริงๆแล้วนั้นตนชอบฟุตบอล แต่ตนไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลบราซิลใช้กีฬาฟุตบอลซึ่งถือเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของบราซิลเพื่อย้อนกลับมาทำร้ายคนบราซิลเอง ตนเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจดีว่าสิ่งที่พวกตนทำอยู่นั้นคือการต่อต้านสิ่งที่ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมในสังคม ไม่ใช่ต่อต้านฟุตบอล

ด้านคุณ Vanessa Dourado ผู้เข้าร่วมการประท้วงครั้งล่าสุดในกรุง Basilia ระบุว่าเธอต้องการเห็นรัฐบาลให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านการศึกษามากกว่า คุณ Dourado บอกว่าระบบการศึกษาของบราซิลยังไร้คุณภาพ ขาดแคลนคุณครู และรัฐบาลลงทุนในด้านนี้น้อยเกินไป

ประเด็นสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่นำไปสู่การประท้วงในบราซิลคือปัญหาที่ดิน ซึ่งบรรดานักรณรงค์ต่างโอดครวญว่าอาคารสูงและบ้านจัดสรรกำลังผุดขึ้นในเมืองใหญ่ทั่วบราซิลราวดอกเห็ด ขณะที่คนยากจนจำนวนมากยังขาดแคลนที่ดินทำกินหรือต้องถูกไล่ที่ออกจากที่ดินของพวกเขาเอง