ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในบราซิลพุ่ง! ทรัมป์ประกาศห้ามเข้าประเทศ

Relatives cry during the funeral of Kokama Chief Messias Martins Moreira, who died of COVID-19, during his burial service at the Park of Indigenous Nations in Manaus, Brazil, May 14, 2020.

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในบราซิล เพิ่มขึ้นอีก 1,179 คน และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 17,408 คนในวันอังคาร ซึ่งถือเป็นวันที่มีผู้เสียชีวิตและติดเชื้อมากที่สุด ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ตนกำลังพิจารณาห้ามผู้ที่เดินทางมาจากบราซิลเข้าสหรัฐฯ

จนถึงขณะนี้บราซิลมีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่แล้วกว่า 270,000 คน มากที่สุดเป็นอันดับสามรองจากสหรัฐฯ และรัสเซีย และเสียชีวิตแล้วเกือบ 18,000 คน ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขบราซิล

ประธานาธิบดีบราซิล ฮาอีร์ โบลโซนาโร ซึ่งมีความสนิทใกล้ชิดกับประธานาธิบดีทรัมป์ ถูกวิจารณ์อย่างมากเรื่องการรับมือกับการระบาดใหญ่ครั้งนี้ จากการต่อต้านมาตรการล็อคดาวน์เนื่องจากหวั่นจะกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขบราซิล เนลสัน เทอิช ได้ลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่ถูกบังคับให้ลงนามรับรองการใช้ยาต้านมาลาเรีย คลอโรควีน ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ถือเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุขคนที่สองของบราซิลที่ลาออกจากตำแหน่งในช่วงหนึ่งเดือน

อย่างไรก็ตาม ปธน.โบลโซนาโร กล่าวว่า รักษาการรัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิล จะประกาศแนวทางใหม่ในวันพุธ เพื่อแนะนำให้ใช้ยาดังกล่าวอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งกล่าวในวันจันทร์ว่าตนใช้ยาคลอโรควีนในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้บอกกับผู้สื่อข่าวในวันอังคารว่า ตนกำลังพิจารณาห้ามผู้ที่เดินทางมาจากบราซิลเข้ามาในสหรัฐฯ แต่จะใช้วิธีช่วยเหลือบราซิลด้วยการจัดส่งเครื่องช่วยหายใจให้แทน