‘บลิงเคน’ เริ่มทริปเยือนตะวันออกกลาง ช่วงเหตุรุนแรงปะทุในภูมิภาค

FILE Secretary of State Antony Blinken, speaks at the State Department, Jan. 4, 2023, in Washington.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เริ่มต้นภารกิจเยือนตะวันออกกลางเป็นเวลา 3 วัน ในวันอาทิตย์ ระหว่างที่เหตุรุนแรงในภูมิภาคกำลังปะทุคุกรุ่น

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน มีกำหนดการเยือนกรุงไคโร ของอียิปต์ในวันอาทิตย์ เพื่อหารือกับประธานาธิบดีและรัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ เพื่อกระชับ “ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” กับอียิปต์ และเสริมสร้างความร่วมมือหลากหลายประเด็นในภูมิภาค

ก่อนที่ในวันจันทร์ รมต.บลิงเคน จะมุ่งหน้าสู่นครเยรูซาเลม ซึ่งเพิ่งเกิดเหตุมือปืนปาเลสไตน์บุกโจมตีโบสถ์ยิวคร่าชีวิต 7 คน เมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังอิสราเอลบุกค้นค่ายผู้อพยพในเมืองเจนิน คร่าชีวิตอย่างน้อย 9 คนในเขตเวสต์แบงค์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

รมต.บลิงเคน จะหารือกับคณะรัฐบาลชุดใหม่ของอิสราเอล เพื่อเน้นย้ำถึงคำมั่นของสหรัฐฯ ในการสนับสนุน "แนวทางสองรัฐ" หรือ two-state solution เพื่อให้ทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเท่าเทียมทั้งในด้านความมั่นคง เสรีภาพและความรุ่งเรือง และรมต.บลิงเคน จะเยือนเมืองรามัลลาห์ เพื่อพบกับประธานาธิบดี มาห์มูด อับบาส และเจ้าหน้าที่ระดับสูงรวมทั้งตัวแทนภาคประชาสังคมของปาเลสไตน์

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะหยิบประเด็นสงครามรัสเซียบุกยูเครนที่ดำเนินมากว่า 11 เดือนขึ้นมาหารือ จากที่ยูเครนซึ่งได้รับความช่วยเหลือด้านการทหารจากสหรัฐฯ และยุโรป เรียกร้องให้อิสราเอลจัดส่งระบบต่อต้านโดรนที่ผลิตโดยอิหร่าน แต่อิสราเอลปฏิเสธคำร้องขอมาโดยตลอด

นอกจากนี้ จะมีการหารือประเด็นโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ที่แผนการรือฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ที่อิหร่านลงนามไว้กับประเทศมหาอำนาจชาติตะวันตกหยุดชะงักไป

  • ที่มา: รอยเตอร์