ไบเดนเตือนอเมริกันให้รีบออกจากยูเครน - จะไม่ส่งทหารไปช่วยอพยพหากถูกรัสเซียบุก

President Joe Biden walks on the South Lawn of the White House after stepping off Marine One, Feb. 10, 2022, in Washington.

เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเตือนให้พลเมืองอเมริกันเดินทางออกจากยูเครนโดยทันทีและเตือนว่าอาจเกิดความขัดแย้งขนานใหญ่ขึ้นได้หากมีการปะทะกันระหว่างกำลังทหารของสหรัฐฯ กับรัสเซีย

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับข่ายงานโทรทัศน์เอ็นบีซีและใช้คำพูดว่า พลเมืองอเมริกันควรออกจากยูเครนและควรออกเดินทางเดี๋ยวนี้ และว่าเรากำลังรับมือกับกองทัพที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งสถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่าตนจะไม่ส่งทหารอเมริกันเข้าไปในยูเครนถึงแม้จะต้องอพยพชาวอเมริกันออกมาก็ตามหากรัสเซียบุกยูเครน และว่านั่นจะกลายเป็นสงครามโลกได้หากทหารของสหรัฐฯ กับทหารรัสเซียเกิดปะทะกันและเราจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง

ส่วนที่ออสเตรเลีย นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ผู้เดินทางไปประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มที่เรียกว่า the Quad ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐฯ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และอินเดียได้กล่าวเช่นกันว่ามีความเป็นไปได้ว่ารัสเซียอาจบุกยูเครนระหว่างการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ประเทศจีนในขณะนี้ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 กุมภาพันธ์

และอีกด้านหนึ่งรัสเซียเริ่มการซ้อมรบร่วมกับเบลารุสซึ่งอยู่ทางเหนือของยูเครนเป็นเวลา 10 วัน โดยการซ้อมรบในเบลารุสครั้งนี้ประกอบด้วยกำลังทหารรัสเซียนับหมื่นนายและมีระบบอาวุธที่ทันสมัย เช่น จรวดขีปนาวุธจากพื้นดินสู่อากาศ S-400 ระบบป้องกันตนเองทางอากาศ Pantsir รวมถึงเครื่องบินขับไล่แบบ Su-35 ด้วย

ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ของรัสเซียกับเบลารุสจะกล่าวว่าทหารรัสเซียจะถอนกำลังออกจากเบลารุสหลังการฝึกซ้อมนี้เสร็จสิ้นลงในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ก็ตามแต่เจ้าหน้าที่ของประเทศตะวันตกก็ยังกังวลว่าอาจมีการใช้กำลังส่วนนี้ร่วมกับทหารรัสเซียอีกราว 100,000 นายซึ่งถูกวางกำลังตามแนวพรมแดนด้านตะวันออกของยูเครนเพื่อบุกยูเครนได้