งานระดมทุนของไบเดน กวาดเงิน $26 ล้าน - ตั๋ววีไอพี $500,000

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสองอดีตประธานาธิบดีแห่งพรรคเดโมเเครต บารัค โอบามาและบิล คลินตัน ที่งานระดมทุนในนครนิวยอร์ก วันที่ 28 มี.ค. 2024

บารัค โอบามาและบิล คลินตันสองอดีตประธานาธิบดีแห่งพรรคเดโมเเครต พร้อมด้วยคนดังจากวงการบันเทิงร่วมงานระดมทุน เมื่อคืนวันพฤหัสบดีในนครนิวยอร์ก ซึ่งสามารถช่วยหาเงินได้ 26 ล้านดอลลาร์ สำหรับการหาเสียงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการลงเเข่งเป็นผู้นำสมัยที่ 2

งานเมื่อคืนนี้ ที่มีโอบามา คลินตันและไบเดน ขึ้นเวทีพร้อมกันที่ Radio City Music Hall ใจกลางเกาะเเมตฮัตตัน สามารถสร้างบรรยากาศที่คึกคัก ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

โอบามาชื่นชม ไบเดนว่า "นี่คือประธานาธิบดีในเเบบที่ผมต้องการ" ส่วนคลินตันพูดถึงตัวเลือกในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้ว่าควรจะ "ยึดกับสิ่งที่มันเวิร์ค"

ไบเดนโจมตีคู่แข่งทางการเมืองของตน ซึ่งก็คือ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยไบเดนกล่าวว่า ไอเดียของทรัมป์ "ค่อนข้างเก่าและไม่อยู่ในรูปแบบที่ควรจะเป็น"

พิธีกรของงาน สตีเฟน โคลเเบร์ ปล่อยมุกเสียดสี ทรัมป์ว่า "มีประธานาธิบดี 3 คนมานิวยอร์ก" แต่ "ไม่มีใครในจำนวนนี้ที่มาเพื่อปรากฏตัวที่ศาล"

การระดมทุนของพรรคเดโมเเครตครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ทรัมป์ถูกท้าทายโดยกระบวนการศาลในหลายคดี

ส่วนคะเเนนิยมในตัวไบเดนอยู่ระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง และไบเดนอาจใช้เงินจากการระดมทุนทดสอบว่าจะช่วยเขาได้มากเพียงใดในการเเข่งกับทรัมป์

อย่างไรก็ตามทรัมป์เคบพิสูจน์ให้เห็นเเล้วเมื่อปี 2016 ว่าเขาสามารถชนะฮิลลารี คลินตัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยไม่ต้องเป็นผู้ระดมทุนได้สูงสุด

ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ประท้วงหน้าสถานที่จัดงานระดมทุนของปธน.ไบเดน วันที่ 28 มี.ค. 2024

ทั้งนี้บริเวณที่จัดงานระดมทุนของไบเดน มีผู้รวมตัวประท้วงเพราะไม่พอใจท่าทีของของผู้นำสหรัฐฯ ต่อสงครามในกาซ่าและการสนับสนุนอิสราเอลของเขา การประท้วงทำให้กิจกรรมของงานสะดุดเล็กน้อย

ไบเดนเองต้องออกมาให้คำมั่นว่าจะดำเนินการเพื่อยุติการเข่นฆ่าพลเรือนโดยเฉพาะเด็ก ๆ ในกาซ่า

อย่างไรก็ตามไบเดนกล่าวว่า "การดำรงอยู่ของอิสราเอลเป็นเรื่องที่สำคัญ"

มีคนอีกหลายร้อยที่ประท้วงอยู่ด้านนอก Radio City Music Hall ท่ามกลางสายฝน และคนจำนวนมากเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในกาซ่า พร้อมทั้งโบกธงปาเลสไตน์

สำหรับบรรดาคนดังที่มาช่วยพรรคเดโมเเครตระดมทุนครั้งนี้ประกอบด้วยลิสโซ่ มินดี้ คาลิ่ง ควีนลาติฟาห์ เบน เเพลตต์ ซินเธีย อีริโว และ ดีเจ ดีไนซ์

ราคาตั๋วขั้นต่ำอยู่ที่ 225 ดอลลาร์ และสูงไปถึงระดับ 1 แสนดอลลาร์ สำหรับผู้ที่ต้องการถ่ายภาพร่วมกับไบเดน โอบามาและคลินตัน ทั้ง 3 คน

ตั๋วจะเเพงถึงระดับ 5 แสนดอลลาร์ถ้าหากต้องการได้พูดคุยแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับผู้นำเหล่านี้

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์

ในส่วนของโดนัลด์ ทรัมป์ คณะหาเสียงของเขาคาดว่าจะระดมทุนได้ 33 ล้านดอลลาร์จากกิจกรรมสัปดาห์หน้า ที่เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา เอพีรายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ทราบรายละเอียดแต่ไม่ประสงค์จะออกนาม และตัวเลขดังกล่าวมีสื่อ Financial Times รายงานเป็นแห่งเเรก

ในวันเดียวกับที่ไบเดนจัดงานระดมทุน ทรัมป์อยู่ในเขตนิวยอร์กเช่นกัน เขาร่วมงานพิธีรำลึกเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์ก โจนาธาน ดิลเลอร์ ที่ถูกยิงเเละเสียชีวิตขณะเรียกให้รถหยุดในเขตควีนส์

ไมเคิล วัตลีย์ ประธานพรรครีพับลิกันพยายามฉายภาพให้เห็น "ความเเตกต่างของภาวะผู้นำ" ว่าขณะที่ทรัมป์ร่วมงานของนายตำรวจที่เสียชีวิต ไบเดน "ดื่มไวน์และรับประทานอาหารกับเหล่าคนดัง"

โฆษกทำเนียบขาวคารีน ฌ็อง-ปิแอร์ กล่าวตอบโต้ว่าอาชญากรรมรุนเเรงเกิดมากขึ้นสมัยทรัมป์เป็นผู้นำ ขณะที่มาตรการของไบเดนทำให้อาชญากรรมลดลง

  • ที่มา: เอพี