ฟินแลนด์และเกาหลีใต้นำหน้าประเทศที่มีการศึกษาดีที่สุดในโลก ส่วนไทยอยู่อันดับ 37

ดัชนีชี้วัดความสามารถทางเชาน์ปัญญาและการบรรลุผลทางการศึกษาซึ่งจัดทำโดย สถาบัน Pearson และ The Economist Intelligence Unit หรือ EIU ระบุว่าฟินแลนด์และเกาหลีใต้คือประเทศที่มีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลกในอันดับที่ 1 และ 2 ตามลำดับ โดยใช้วิธีวัดผลจากปัจจัยหลายอย่าง เช่นผลการทำข้อสอบ ระดับการอ่านออกเขียนได้ และอัตราการจบการศึกษาของประชาชนแต่ละประเทศ

Sir Michael Barber หัวหน้าที่ปรึกษาด้านการศึกษาของ Pearson ชี้ว่า ฟินแลนด์และเกาหลีใต้มีระบบการศึกษาที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยนักเรียนในฟินแลนด์นั้นมีชั่วโมงเรียนสั้นในแต่ละวัน การบ้านน้อย แต่ให้ความสำคัญกับความเข้าใจของเด็ก และเน้นให้เด็กรู้จักปรับใช้ความรู้ที่มีอยู่มากกว่า ขณะที่เกาหลีใต้เน้นการทำข้อสอบ การท่องจำ มีระเบียบวินัย ชั่วโมงเรียนยาวนาน และอาจมีการเรียนพิเศษเพิ่มเติม

รายงานไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าระบบการเรียนแบบไหนดีกว่ากัน แต่สิ่งที่น่าสังเกตคือประเทศที่อยู่ในอันดับต้นๆนั้น ดูเหมือนคุณครูจะมีฐานะทางสังคมดีกว่า และค่อนข้างให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมทางการศึกษาอย่างชัดเจนโดยเฉพาะประเทศทางเอเชีย ได้แก่ ฮ่องกง ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ที่อยู่ในอันดับ 3-4-5 ตามลำดับ

เป้าหมายของการจัดอันดับในรายงานชิ้นนี้คือการช่วยให้ผู้จัดทำนโยบายด้านการศึกษาได้รับรู้ถึงปัจจัยสำคัญต่างๆที่มีผลต่อคุณภาพและความสำเร็จทางการศึกษา โดยรายงานได้พบประเด็นสำคัญต่อการศึกษา 5 ประการด้วยกัน

  1. เงินทุนไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่สุดของการมีระบบการศึกษาที่ดี และการที่ครูอาจารย์มีเงินเดือนสูงก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีความสามารถทางการสอนสูงตามไปด้วย
  2. ครูต้องได้รับการปฏิบัติในสังคมในฐานะผู้เชี่ยวชาญทางวิชาชีพระดับสูง ไม่ใช่แค่ส่วนหนึ่งของเครื่องจักรทางการศึกษา
  3. การสร้างวัฒนธรรมที่ดีด้วยการให้คุณค่ากับการศึกษา
  4. ผู้ปกครองควรเข้ามามีส่วนร่วมกับระบบการศึกษาในทุกระดับให้มากที่สุด
  5. การวางรากฐานการศึกษานั้นต้องคิดเผื่ออนาคต ไม่ใช่ทำเพื่อแค่ในปัจจุบัน เช่นวิชาความรู้ด้านไหนที่จำเป็นต่อเด็กในอนาคตมากกว่ากัน

สำหรับอันดับประเทศที่น่าสนใจจากการจัดอันดับของ Pearson และ EIU ครั้งนี้ นอกจาก 5 อันดับแรกที่กล่าวมาแล้ว อีก 5 ประเทศใน Top Ten คือ อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ สวิสเซอร์แลนด์ และแคนาดา ส่วนออสเตรเลียอยู่อันดับ 13 เยอรมนี 14 สหรัฐอยู่อันดับ 17 รัสเซีย 20 จีนและอินเดียอยู่ที่อันดับ 25 เท่ากัน ส่วนไทยอยู่ที่อันดับ 37 สูงกว่าบราซิลและอินโดนีเซียซึ่งอยู่ที่ 39 และ 40 จากการจัดอันดับการศึกษาของ 40 ประเทศทั่วโลก