'สวิตเซอร์แลนด์' ติดอันดับประเทศดีที่สุดในโลก... สหรัฐฯ ตกไปอยู่ที่เจ็ด

Skiers ride on the slopes at the season's start in the Verbier ski resort in Verbier, Switzerland, November 28, 2016.

ส่วนสวีเดนได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดสำหรับสตรีและเด็ก

Your browser doesn’t support HTML5

Best Countries in the World

รายงานการสำรวจประจำปี 2560 ที่ทำโดยนิตยสาร U.S. News & World Report ร่วมกับ Wharton Business School ของ University of Pennsylvania และบริษัท BAV Consulting สำรวจความเห็นจากผู้คนกว่า 21,000 คนทั่วโลก ที่เป็นทั้งนักธุรกิจ ผู้นำทางสังคม และประชาชนทั่วไป

ผลสำรวจจัดให้สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่ดีที่สุดของโลกนับเป็นครั้งแรกจากเหตุผลด้านการศึกษา ประชาธิปไตย ธุรกิจ และคุณภาพชีวิต

แต่สหรัฐฯ นั้นตกไปอยู่ที่เจ็ด ส่วนแคนาดา อังกฤษ เยอรมนี กับญี่ปุ่น อยู่ที่อันดับสองถึงห้าตามลำดับ

Swiss President and Minister of Environment, Transport, Energy and Communications, Doris Leuthard, 54, poses for a photograph on top of a roof next the Swiss Parliament in Bern, Switzerland, Feb. 24, 2017.

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังคงติดอันดับหนึ่งในฐานะประเทศที่ทรงอำนาจมากที่สุดของโลก จากพลอำนาจทางทหาร อำนาจทางเศรษฐกิจ และอิทธิพลทางการเมืองที่มีต่อทั่วโลก รองลงไปคือรัสเซีย จีน สหราชอาณาจักร และเยอรมนี

แต่ถ้ามองในแง่ของประเทศซึ่งดีที่สุดสำหรับสตรีแล้ว สวีเดนมาเป็นอันดับหนึ่งจากปัจจัยด้านสิทธิมนุษยชน ความทัดเทียมทางเพศ และความทัดเทียมด้านรายได้ รวมทั้งความปลอดภัย

สวีเดนยังติดอันดับหนึ่งในฐานะประเทศที่ดีที่สุดสำหรับการเลี้ยงดูเด็กด้วย โดยประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวีย เช่น เดนมาร์ก นอร์เวย์ ฟินแลนด์ รวมถึงเนเธอร์แลนด์ และแคนาดา ติดกลุ่มห้าอันดับแรกในแง่ของประเทศที่ดีที่สุดสำหรับสตรีและเด็ก เช่นกัน

และสำหรับคนในวัยเกษียณจากงาน นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย สวิตเซอร์แลนด์ แคนาดา และโปรตุเกส ถูกจัดให้เป็นประเทศที่เหมาะที่สุดสำหรับการใช้ชีวิตหลังวัยทำงาน จากสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสม ระดับค่าครองชีพที่ไม่สูง นโยบายด้านสาธารณสุข รวมทั้งการเก็บภาษีในระดับต่ำด้วย