พบแมงมุมพันธุ์พื้นเมืองในออสเตรเลียสามารถพุ่งกระโจนใส่เหยื่อได้เร็วที่สุดในโลก!

A specimen of the newly-discovered Australian Peacock Spider, Maratus Lobatus, shows off his colourful abdomen in this undated picture from Australia.

ผู้เชี่ยวชาญแมงมุมบอกว่า แมงมุมพันธุ์นี้สามารถพุ่งเข้าจับเหยื่อได้อย่างรวดเร็วปานสายฟ้าแลบ

Your browser doesn’t support HTML5

Australia Spider

ชีวิตสัตว์ป่าในออสเตรเลียขึ้นชื่อว่าหลากหลาย และเวลานี้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ออสเตรเลียยังเป็นแหล่งกำเนิดของแมงมุมที่พุ่งกระโจนจับเหยื่อได้รวดเร็วที่สุดในโลกด้วย

แมงมุมพันธุ์นี้เรียกชื่อว่า ‘Karaop’ เป็นแมงมุมพื้นเมืองของออสเตรเลีย ที่อยู่ของ Karaop คือใต้เปลือกไม้ของต้นยูคาลิบตัส ที่อยู่ได้อย่างนั้นเพราะแมงมุมชนิดนี้มีตัวแบน จึงเกาะซ่อนตัวอยู่ใต้เปลือกไม้ได้อย่างสบาย

แต่ที่ karaops ทำให้นักวิทยาศาสตร์ตื่นเต้น คือความสามารถในการพุ่งเข้าจับเหยื่อได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแมงมุมจากอเมริกาอย่าง Sara Crews บอกว่า รวดเร็วเหมือนสายฟ้าแลบ

และเธอมีหลักฐานยืนยัน เพราะได้ใช้กล้องถ่ายภาพแบบ high-definition จับภาพการจับเหยื่อของ karaops ไว้ได้

ดร. Robert Raven ภัณฑารักษ์แมงมุมอาวุโสของพิพิธภัณฑ์ Queensland ในออสเตรเลีย บอกว่าได้เห็นแมงมุม karaops ซ่อนตัวอยู่ในเปลือกไม้ และหมุนตัว 90 องศา ออกมาจากเปลือกไม้เพื่อพุ่งจับเหยื่อ ซึ่งรวดเร็วมาก

ประมาณกันว่า ออสเตรเลียมีแมงมุมพันธุ์ต่างๆ มากถึง 10,000 ชนิด แต่เท่าที่พบและทำบัญชีรายชื่อไว้ได้ราวๆ หนึ่งในสามของจำนวนนี้เท่านั้น

และแม้บางชนิดจะมีพิษร้ายแรงมาก แต่นักวิทยาศาสตร์ปลอบใจว่า โอกาสจะถูกแมงมุมมีพิษกัดในออสเตรเลียนั้นมีน้อยมาก