ออสเตรเลียใช้การสื่อสารออนไลน์ในการแก้ปัญหาการลักลอบนำคนเข้าเมือง

  • Phil Mercer
    ประภัสสร อักขราสา

Viongozi wa kigeni waklohudhuria shrehe za kuapishwa kwa rais Hassan Shiekh Mohamud wa Somalia

รัฐบาลออสเตรเลียกำลังหันไปหาการสื่อสารออนไลน์ You Tube หลายภาษาเพื่อเป็นช่องทางในการดำเนินงานปราบปรามการลักลอบนำคนเข้าเมือง

ภาพยนต์ชุดเรื่องสั้นที่ทางการออสเตรเลียนำขึ้นออนไลน์ You Tube นั้น เตือนผู้ที่พยายามหาทางเข้าออสเตรเลียอย่างผิดกฏหมายให้ตระหนักถึงการเสี่ยงอันตรายของการเดินทางโดยเรือเล็ก และความเข้มงวดกวดขันของมาตรการใหม่ๆ ที่จะทำให้มีการส่งผู้ที่ถูกควบคุมตัวหลายร้อยคนไปยังมาเลเซีย

ออสเตรเลียมีข้อตกลงกับมาเลเซียที่จะส่งผู้อพยพที่หาที่พักพิงลี้ภัยราว 800 คนไปยังออสเตรเลีเพื่อผ่านกระบวนวิธีตามขั้นตอนเกี่ยวกับคนเข้าเมือง และทางมาเลเซียจะส่งผู้อพยพราว 4,000 คนที่ได้รับความเห็นชอบที่จะได้รับความคุ้มครองแล้วไปยังออสเตรเลีย ซึ่งทางการออสเตรเลียแน่ใจว่า โครงการตามข้อตกลงนี้จะทำให้นักลักลอบนำคนเข้าเมืองหมดอาชีพ และจะป้องกันไม่ให้ผู้อพยพเสียเงินและยอมเสี่ยงชีวิตข้ามน้ำข้ามทะเลในการพยายามไปหาแหล่งพักพิงในออสเตรเลีย

ประเทศไทยก็ให้ความสนใจในข้อตกลงแบบเดียวกันนี้ แต่ยังไม่มีการเจรจาอย่างเป็นทางการกับออสเตรเลีย รัฐมนตรีว่าการคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย Chris Bowen กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดี ขณะที่ออสเตรเลียกำลังหารือเรื่องดังกล่าวกับประเทศต่างๆ ในภาคพื้นส่วนนี้ด้วย