พรรคอนุรักษ์นิยมฝ่ายค้าน Liberal-National Party กำชัยในการเลือกตั้งของออสเตรเลีย

พรรคอนุรักษ์นิยม Liberal-National Party ที่เป็นฝ่ายค้านกำชัยในการเลือกตั้งของออสเตรเลีย และถือเป็นความพ่ายแพ้ของพรรครัฐบาล Labor Party ที่คุมอำนาจมานานเจ็ดปี

ผู้สังเกตการณ์กล่าวว่าชัยชนะของนาย Tony Abbott ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน Liberal-National Party แสดงให้เห็นถึงปัญหาทางเศรษฐกิจที่พรรครัฐบาลเดิมไม่สามารถแก้ไขได้

ในช่วงการหาเสียง เห็นได้ชัดว่าประเด็นทางเศรษฐกิจ เป็นหัวข้อสำคัญในการจูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอย่างมาก นอกจากนั้นผู้ลงคะแนนยังสนใจนโยบายการให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัย และนโยบายแก้ปัญหาภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ

ด้าน นายกรัฐมนตรี Kevin Rudd ประกาศยอมรับความปราชัย และกล่าวว่าออสเตรเลียจะถูกบริหารโดยรัฐบาลชุดใหม่ ส่วนนาย Abbott กล่าวว่าตนจะแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีที่มีความสามารถ และเชื่อใจได้มาบริหารประเทศ

การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงสามเดือนหลังจากที่ นายกรัฐมนตรี Rudd ขึ้มมามีอำนาจแทนอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ Julia Gillard ในการชิงชัยภายในพรรครัฐบาลเอง

นายกรัฐมนตรี Rudd ยังกล่าวหลังการพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งให้กับพรรคฝ่ายค้าน Liberal-National Party ว่า ตนจะลงจากตำแหน่งผู้นำพรรค Labor Party ด้วย

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท