'โรคขาดสารอาหาร - โรคอ้วน' ความท้าทายด้านโภชนาการของประเทศแถบเอเชียอาคเนย์

Cambodian villagers for countryside line up as wait for a medical check-up outside the children hospital of Kuntha Bopha, in Phnom Penh, Cambodia, Wednesday, July 11, 2012. A deadly form of a common childhood illness has been linked to many of the mysteri

รายงานของ WHO และ UNICEF เรียกร้องให้มีความร่วมมือระหว่างประเทศในแถบนี้ เพื่อต่อสู้กับปัญหาทุพโภชนาการ

Your browser doesn’t support HTML5

Asia Child Nutrition

รายงานฉบับใหม่ซึ่งจัดทำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และกองทุนเด็กสหประชาชาติ (UNICEF) เตือนว่าเด็กๆ ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเผชิญวิกฤติการณ์ด้านโภชนาการ คือมีทั้งเด็กที่เป็นโรคขาดสารอาหาร และเป็นโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้นอย่างน่ากังวล

รายงานระบุว่าประเทศในแถบนี้กำลังเผชิญต้นทุนด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้นจากปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะประเทศรายได้ปานกลาง เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย และฟิลิปปินส์

ในอินโดนีเซีย พบว่ามีเด็กขาดสารอาหารและเด็กที่เป็นโรคอ้วนในสัดส่วนพอๆกัน คือราว 12% ทำให้มีต้นทุนด้านสุขภาพที่เกิดจากโรคเหล่านั้น ราว 248,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี

ในประเทศไทย ปัญหาโภชนาการในเด็กกำลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันมีเด็กขาดสารอาหารราว 7% และเด็กที่น้ำหนักตัวเกินมาตรฐานราว 11%

ส่วนประเทศที่มีปัญหาเด็กขาดสารอาหารมากที่สุด คือ ลาว คือเป็นสัดส่วนประมาณ 44% รองลงมาคือ กัมพูชา และพม่า

สำหรับเด็กที่มีน้ำหนักตัวเกินหรือเป็นโรคอ้วน รายงานระบุว่าสาเหตุหลักมาจากอาหารประเภท Junk Food รวมถึงอาหารแปรรูป อาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง คุณค่าทางโภชนาการต่ำ ตลอดจนการขาดแคลนกิจกรรมออกกำลังกาย

แนวโน้มนี้เกิดขึ้นในขณะที่ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกัน ความแตกต่างทางรายได้ระหว่างคนจนกับคนรวยก็เพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้การเติบโตทางเศรษฐกิจยังมีผลกระทบให้ประชาการในเขตชนบทสามารถเข้าถึงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ หรือ Junk Food ได้ง่ายขึ้น

รายงานชิ้นนี้แนะนำให้องค์การอนามัยโลกและยูนิเซฟ เพิ่มการกำกับดูแลอาหารสำหรับเด็กเล็กและเด็กทารกมากขึ้น รวมถึงการจำกัดอาหารน้ำตาลสูงในเขตโรงเรียน จัดให้มีการรักษาอย่างเหมาะสมสำหรับเด็กที่เป็นโรคขาดสารอาหาร เพิ่มความหลากหลายของผลผลิตทางการเกษตร ให้ความรู้เกี่ยวกับการปรุงอาหารอย่างสะอาด ตลอดจนการยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของประชากรโดยรวม

(ผู้สื่อข่าว Ron Corben รายงานจากกรุงเทพฯ / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)