นักวิเคราะห์ยินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและลาวแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและคิดว่าเรื่องนั้นจะช่วยต้านอิทธิพลของจีนได้

  • รอน คอร์เบน
    เจษฎา สีวาลี

Secretary of State Hillary Clinton met with Laotian Foreign Minister Thongloun Sisoulth Tuesday in Washington.

นักวิเคราะห์คิดว่าการเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างสหรัฐและลาวจะช่วยต้านอิทธิพลของจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้

ในการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน ฮิลลารี คลินตั้น และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลาว ทองเลือน สีสุลิต ณ กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการเจรจาระดับสูงที่สุดระหว่างสหรัฐและลาวหลังจากทั้งสองประเทศเปิดความสัมพันธ์ทางการค้าและการทูตฉันท์ปรกติแล้วหกปีนั้น ทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการแลกเปลี่ยน ทำข้อตกลงกันเกี่ยวกับการเปิดน่านฟ้าซึ่งจะทำให้สายการบินของสหรัฐและลาวบินรับส่งผู้โดยสารระหว่างสองประเทศนี้ได้ อันเป็นเรื่องที่คาดหวังกันว่าจะช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของลาว

รองศาสตราจารย์ ประทุมนา บี รานาแห่งคณะวิเทศกิจคดีศึกษา เอส ราชารัตนัม ในสิงคโปร์คิดว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่ายินดีในขณะที่สิงคโปร์และอีกสิบภาคีของสมาคมอาเซียนกำลังแสวงหาทางให้สหรัฐเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคนั้นมากขึ้น อาจารย์ประทุมนา บี รานากล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากและทำให้สหรัฐมีบทบาทในภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้นอย่างแน่นอน และว่าสิงคโปร์กำลังสนับสนุนให้ตั้งกลุ่มใหม่ซึ่งจะประกอบด้วยภาคีของสมาคมอาเซียนและประเทศอื่นๆอีกแปดประเทศซึ่งมีสหรัฐและรัสเซียรวมอยู่ด้วย

ส่วนนักวิเคราะห์ด้านการป้องกันของภูมิภาคนั้น คาร์ล เธเย่อร์ ผู้ทำงานอยู่ที่ออสเตรเลียคิดว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินนโยบายต่างประเทศขั้นต่างๆของสหรัฐในอันที่จะหันกลับมามีบทบาทในเอเชียใหม่และจะเป็นเครื่องต้านอิทธิพลของจีนในภาคนั้นด้วย

รองประธานาธิบดีจีน ฉี จิ้นผิง ไปเยือนลาวเมื่อเดือนที่แล้ว เขาให้คำมั่นว่าจีนจะให้เงินลงทุนสำหรับสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการส่งสินค้าของจีนในภูมิภาคนั้น คุณคาร์ล เธเย่อร์ กล่าวว่า ประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ดำเนินงานสานต่อความคิดริเริ่มต่างๆที่รัฐบาลชุดประธานาธิบดี จอร์ช ดับเบิ้ลยู บุชเริ่มไว้ และจะเป็นแรงต้านความเพียรพยายามด้านการทูตของจีนที่ต้องการเพิ่มพูนอิทธิพลของตนในเอเชีย

คุณคาร์ล เธเย่อร์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลชุดประธานาธิบดีโอบาม่ากำลังคิดใคร่ครวญในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นอยู่และเห็นได้ชัดว่าความคิดส่วนหนึ่งก็คือแสดงบทดึงดูดใจเชิงรุก ซึ่งเป็นเกมที่จีนกำลังกำชัยชนะมาจนถึงขณะนี้ และลาวมองเห็นว่าความสัมพันธ์ที่ว่านี้กำลังแน่นแฟ้นขึ้น

คุณคาร์ล เธเย่อร์ กล่าวด้วยว่า การเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างสหรัฐและลาวเกิดขึ้นหลังจากสหรัฐดำเนินการตามความคิดริเริ่มที่จะผูกความสัมพันธ์กับเขมรให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นเมื่อเร็วๆนี้

ลาวเองก็มีข้อตกลงทางการค้ากับสหรัฐอยู่แล้ว อีกทั้งการที่สหรัฐและลาวต่างฝ่ายต่างส่งผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารไปประจำการในอีกประเทศหนึ่งทำให้ความสัมพันธ์ด้านการป้องกันประเทศแจ่มใสขึ้น

เวียดนามเป็นอีกประเทศหนึ่งที่สนับสนุนให้ลาวกระชับความสัมพัน์กับสหรัฐให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นหลังจากจีนให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่กัมพูชา คุณ คาร์ล เธเย่อร์ กล่าวว่า เรื่องนั้นทำให้เวียดนามรู้สึกหวั่นไหว และว่าการที่เวียดนามสนับสนุนการที่สหรัฐและลาวเพิ่มพูนความสัมพันธ์ด้านการป้องกันประเทศก็เพราะเวียดนามไม่มีปัญญาจะสนับสนุนด้านที่ว่านี้นั่นเอง

ตอนนี้ สหรัฐช่วยลาวในด้านการเก็บกวาดอาวุธสงครามที่ตกค้างอยู่ดั้งแต่สมัยที่เกิดสงครามเวียดนาม ซึ่งยังทำให้ประชาชนในลาวพากันบาดเจ็บและเสียชีวิตกันต่อไปหลังจากสงครามนั้นสงบลงเมื่อสามสิบห้าปีก่อน เครื่องบินอเมริกันทิ้งระเบิดถล่มเป้าหมายต่างๆในลาวอย่างหนักหน่วงระหว่างสงครามดังกล่าว

ความสัมพันธ์ทางการทูตนั้นปีนเกลียวกันอยู่หลายครั้งเกี่ยวกับเรื่องที่รัฐบาลลาวปฏิบัติในทางที่ไม่สมควรต่อชาวเขาเผ่าม้ง ซึ่งเป็นพวกที่สู้รบเคียงข้างทหารอเมริกันระหว่างที่เกิดสงครามเวียดนาม ต่อมาชนเผ่าม้งนับพันๆคนได้มาตั้งหลักแหล่งใหม่ในสหรัฐ หลายต่อหลายคนมาจากค่ายผู้ลี้ภัยที่ตั้งอยู่ภายในเขตพรมแดนฟากประเทศไทย