คืบหน้าเหตุระทึก! รถไฟแอมแทร็กตกรางในเที่ยวปฐมฤกษ์ที่รัฐวอชิงตัน (มีคลิป)

This photo provided by Washington State Patrol shows an Amtrak train that derailed south of Seattle on Dec. 18, 2017.

เกิดเหตุรถไฟความเร็วสูงแอมแทร็ก (Amtrak) ตกราง ก่อนร่วงลงมายังถนนที่คับคั่งไปด้วยรถในชั่วโมงเร่งด่วนที่รัฐวอชิงตัน เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

Cars from an Amtrak train lay spilled onto Interstate 5 below alongside smashed vehicles as some train cars remain on the tracks above, Dec. 18, 2017, in DuPont, Wash.

นายเอ็ด ทรอเยอร์ โฆษกเขตเพียร์ซ เคาน์ตี้ ยังไม่สรุปตัวเลขของผู้เสียชีวิตที่ชัดเจน แต่แหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และผู้บาดเจ็บ 77 รายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

ด้านบริษัทแอมแทร็ก เปิดเผยว่า มีผู้โดยสาร 78 ราย และเจ้าหน้าที่รถไฟอีก 7 รายที่อยู่บนขบวน 501 โดยรถไฟขบวนนี้เป็นรอบปฐมฤกษ์ ที่รถไฟสายด่วนแอมแทร็ก ขยายเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างเมืองซีแอตเติ้ล (Seattle) รัฐวอชิงตัน กับเมืองพอร์ตแลนด์ (Portland) รัฐโอเรกอน

ด้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกมากล่าวและทวีตข้อความลงในทวิตเตอร์ส่วนตัวแสดงความเสียใจต่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และตอกย้ำถึงความสำคัญของการผลักดันงบประมาณเพื่อปรับปรุงและพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ

โดยบอกว่า ที่ผ่านมา สหรัฐฯทุ่มงบร่วม 7 ล้านล้านดอลลาร์ในตะวันออกกลาง ขณะที่ท้องถนน สะพาน อุโมงค์ และการขนส่งระบบรางในประเทศกลับมีปัญหา แต่คงจะเป็นเช่นนี้อีกไม่นาน

WATCH: Video from scene of derailment

Your browser doesn’t support HTML5

Amtrak derails in Washington State

​งบประมาณโครงสร้างพื้นฐาน 1 ล้านล้านดอลลาร์ จะใช้ในการปรับปรุงถนนหนทาง สะพาน สนามบิน และระบบโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ตลอดระยะเวลา 10 ปี ซึ่งทางทำเนียบขาว ระบุว่า เตรียมชี้แจงรายละเอียดของแผนงบประมาณ ในช่วงต้นเดือนมกราคมปีหน้า