บริษัทเล็กๆ ในเมือง Americus รัฐจอร์เจียผลิตตะเกียบ Made in USA วันละสองล้านคู่ส่งไปขายเมืองจีน

  • ทรงพจน์ สุภาผล

บริษัทเล็กๆ ในเมือง Americus รัฐจอร์เจียผลิตตะเกียบ Made in USA วันละสองล้านคู่ส่งไปขายเมืองจีน

ที่อเมริกา สินค้าทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ของเล่นหรือสินค้าอื่นๆ ต่างประทับตรา “Made in China” แทบทั้งนั้น แต่ขณะนี้ที่รัฐ Georgia มีบริษัทเล็กๆ บริษัทหนึ่ง ผลิตสินค้าเพื่อส่งไปขายตีตลาดในประเทศจีน สินค้าที่ว่านั้น คือ “ตะเกียบ”

คุณ Jae – Lee ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี เป็นประธานบริษัท Georgia Chopsticks ที่ตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรม เมือง Americus บอกว่า ขณะนี้บริษัทผลิตตะเกียบได้ประมาณวันละ 2 ล้านคู่ และกำลังเพิ่มจำนวนการผลิตขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าอีกไม่นานจะผลิตได้ถึง 4 ล้านคู่ต่อวัน และภายในปีนี้น่าจะขยายการผลิตได้เป็นวันละ 10 ล้านคู่

คุณ Jae – Lee บอกว่า ตลาดตะเกียบทั่วโลกนี้ เป็นตลาดที่ใหญ่เอาการ โดยประชากรโลกราว 1 ใน 3 ใช้ตะเกียบเป็นประจำทุกวัน เฉพาะในญี่ปุ่นประเทศเดียว เปลี่ยนตะเกียบถึงปีละ 23,000 ล้านคู่

ตะเกียบส่วนใหญ่ผลิตในประเทศจีน โดยโรงงานตะเกียบที่มีอยู่หลายร้อยแห่งในประเทศจีน มีกำลังการผลิตราว 63,000 ล้านคู่ต่อปี แต่ปัญหาคือโรงงานเหล่านี้กำลังขาดแคลนวัตถุดิบ นั่นก็คือ ไม้ที่ใช้ทำตะเกียบนั่นเอง

คุณ David Garriga ประธานสภาพัฒนาเศรษฐกิจรัฐ Georgia บอกว่า ญี่ปุ่นกับจีนกำลังขาดแคลนไม้ผลิตตะเกียบ แต่ที่อเมริกา โดยเฉพาะที่เมือง Americus มีต้อนไม้ที่เหมาะสมใช้ทำตะเกียบมากมาย เพราะนอกจากจะแข็งแรง และตรง ยังมีสีสวยงามด้วย ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีเคลือบให้มีประกายแวววาว เหมือนตะเกียบที่มาจากทางเอเชีย ทำให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจด้านสุขภาพอนามัย

และนอกจากความอุดมสมบูรณ์ของวัตถุดิบ หรือต้นไม้ที่ใช้ทำตะเกียบแล้ว ปัจจัยเรื่องแรงงาน ก็ถือเป็นข้อได้เปรียบอีกด้านหนึ่งของบริษัทตะเกียบในรัฐ Georgia นี้