'อเมริกัน แอร์ไลน์ส' เตรียมลดงาน 19,000 ตำแหน่งหลังเงินช่วยเหลือหมดอายุ ต.ค.

FILE - Travelers wear masks as they wait at the American Airlines ticket counter at O'Hare International Airport in Chicago, June 16, 2020.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News


สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส ประกาศลดตำแหน่งงาน 19,000 ตำแหน่งในเดือนตุลาคม หลังจากที่เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางสหรัฐฯ หมดอายุลง และการระบาดของโคโรนาไวรัสยังคงส่งผลกระทบรุนแรงต่อธุรกิจการบิน

อเมริกัน แอร์ไลน์ส ซึ่งจ้างพนักงานมากกว่า 140,000 คนเมื่อเดือนมีนาคม มีข้อผูกพันห้ามปลดพนักงานจนถึงวันที่ 30 กันยายน ตามเงื่อนไขการรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางสหรัฐฯ มูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อปกป้องธุรกิจการบินในสหรัฐฯ

แต่เนื่องจากสถานการณ์ที่ยังไม่ดีขึ้น ทำให้ทางอเมริกัน แอร์ไลน์ส ประกาศว่าจะต้องลดพนักงานลงในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งรวมถึงการพักงานพนักงานที่เป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานจำนวน 17,500 คนโดยไม่ได้รับเงินเดือน รวมถึงนักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ตลอดจนพนักงานฝ่ายบริหารและจัดการอีก 1,500 คน

นอกจาก อเมริกัน แอร์ไลน์ส แล้ว สายการบินรายใหญ่อื่น ๆ ของสหรัฐฯ ต่างเตรียมลดพนักงานเช่นกัน รวมทั้ง เดลต้า แอร์ไลน์ส ที่มีแผนพักงานนักบินเกือบ 2,000 คน และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ที่มีคำเตือนเมื่อเดือนที่แล้วว่าอาจลดพนักงาน 36,000 ตำแหน่ง