สัมภาษณ์คุณแสงตะวัน (ฮิกมะห์) มะหะมาน นักเรียนชั้นมัธยมปลายจาก “อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร

  • ประภัสสร อักขราสา

สัมภาษณ์คุณแสงตะวัน (ฮิกมะห์) มะหะมาน นักเรียนชั้นมัธยมปลายจาก “อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร

คุณแสงตะวัน (ฮิกมะห์) มะหะมาน นักเรียนชั้นมัธยมปลายจาก “อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทยกรุงเทพมหานคร ได้รับทุนในโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียน American Field Service สำหรับนักเรียนมุสลิม มาอยู่ที่เมือง Bellaire ชานนคร Houston รัฐ Texas เป็นเวลาเกือบ 1 ปี

คุณแสงตะวัน เล่าประสบการณ์การมาเรียน และการเป็นผู้แทนในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในสหรัฐ ความหลากหลายของชนชาติต่าง ๆ ในสหรัฐและการพัฒนาตัวเอง และการใช้ภาษาอังกฤษ

คุณแสงตะวัน เล่าว่า เมืองฮูสตันเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของรัฐเท็กซัส เป็นเมืองอุตสาหกรรม มีคนหลายเชื้อชาติ โดยเฉพาะคนเชื้อสายอเมริกาใต้ เพราะเท็กซัสอยู่ติดประเทศเม็กซิโก มีคนพูดภาษาสเปนมาก คนที่พูดภาษาสเปนได้จะได้เปรียบ แล้วก็มีคนเชื้อสายแอฟริกา และอื่น ๆ อย่าง อินเดีย จีน และเวียดนาม

คุณแสงตะวันชอบระบบการเรียนการศึกษาที่นี่มาก เพราะสามารถเลือกเรียนวิชาต่าง ๆ ได้ตามความสนใจ มีครูที่ปรึกษาที่คอยให้คำแนะนำช่วยเหลือ

คุณแสงตะวันมีโอกาสได้แนะนำเล่าเรื่องเมืองไทยให้เพื่อน ๆ และเด็กนักเรียนรุ่นเล็กได้รู้จัก และมีโอกาสไปเที่ยวเมืองอื่น ๆ ของรัฐนี้ อย่าง เมืองออสติน และ ซานอันโตนิโอ และได้ไปชมการแสดงทางวัฒนธรรมของชนเผ่าอินเดียนแดงพื้นเมืองด้วย

คุณแสงตะวันบอกว่า ในเวลาไม่ถึง 1 ปีในสหรัฐ ได้พบเห็นเรียนรู้และได้ทำในสิ่งต่าง ๆ มากมายหลายอย่าง กล้าแสดงออกมากขึ้น มีความเป็นผู้ใหญ่ขึ้น รู้จักใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา และให้ข้อคิดสำหรับรุ่นน้องว่า ให้คิดก่อนทำ หากต้องการจะทำอะไร ก็ให้มีความตั้งใจจริงมุ่งมั่น สู้อย่าท้อถอย จะประสบความสำเร็จ

เธอบอกว่า การได้มาสหรัฐในโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนแบบนี้เป็นสิ่งที่ซื้อไม่ได้

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณประภัสสร อักขราสา