เปิดหน้าต่างเมืองไทยแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเยาวชน AFS ที่ไทยทาวน์

Participants pray as they offer food to Buddhist monks in a demonstrated workshop for a group of the AFS exchange students and volunteers during the AFS Thai Town Tour, a day-long tour of Thai Town hosted by the Thai Town Council Of Los Angeles, CA.

นักเรียนเยาวชนแลกเปลี่ยนจากโครงการ AFS หลากหลายชาติในอเมริกาเข้าร่วมกิจกรรม AFS Thai Town Tour ที่เปิดประสบการณ์ทำความรู้จักชุมชนไทยทาวน์ ใน ลอส แอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เปรียบเหมือนประตูบานใหญ่ให้รู้จักเมืองไทยมากขึ้น

Your browser doesn’t support HTML5

AFS Students Cultural Visit Thai Town In Los Angeles


นักเรียนและอาสาสมัครจากหลากหลายเชื้อชาติ ในโครงการเยาวชนเอเอฟเอสเพื่อการศึกษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติ ให้ความสนใจฝึกการระบายสีและวาดลวดลายจากปลายพู่กันลงบนร่มกระดาษ ระหว่างร่วมกิจกรรมทัศนศึกษา และเปิดประสบการณ์ใน 1 วัน ที่ย่านไทยทาวน์ นครลอส แอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย

AFS exchange students and volunteers paint colors on paper umbrellas at a demonstrated workshop during a day-long tour of Thai Town hosted by the Thai Town Council Of Los Angeles in Los Angeles, CA.

เช่นเดียวกับการเรียนรู้ศาสตร์นวดแผนโบราณ ที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้สัมผัสและลงมือปฏิบัติจริง ตามคำแนะนำแบบใกล้ชิดของผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพชาวไทย ก็สร้างความประทับใจให้เยาวชนหลายๆคนได้ไม่น้อย

แม้จะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ของกิจกรรม AFS Thai Town Tour แต่นักเรียนในโครงการแลกเปลี่ยน AFS ที่เดินทางมาจากหลายประเทศ ใช้โอกาสนี้เรียนรู้และทำความรู้จักวัฒนธรรมไทย และประเทศไทยได้มากขึ้น

หลายคนบอกว่ารู้สึกประทับใจที่ได้สัมผัสประสบการณ์ทางวัฒนธรรมของไทยในต่างแดนครั้งแรก และไม่ลังเลที่จะกลับไปค้นหาเกี่ยวกับประเทศไทยให้มากขึ้น พร้อมทั้งบอกต่อเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง หรือแม้กระทั่งตัดสินใจอยากจะลองเดินทางไปเที่ยวเมืองไทยสักครั้งในชีวิต

Your browser doesn’t support HTML5

เปิดหน้าต่างเมืองไทย แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เยาวชน AFS ที่ไทยทาวน์

Ansam Darawsha นักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการ AFS จากประเทศอิสราเอล บอกว่า รู้สึกตื่นตาตื่นใจทั้งๆ ที่ไม่เคยรู้จักวัฒนธรรมไทยมาก่อน โดยเฉพาะการทำบุญตักบาตรถวายแด่พระสงฆ์ และการรำไทยที่น่าสนใจมาก เธอบอกด้วยว่าจะหาโอกาสไปเมืองไทยในอนาคตแน่นอน

Aditi Mamgain นักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการ AFS จากอินเดีย บอกว่าเธอไม่เคยรู้จักไทยทาวน์มาก่อนหน้านี้ แต่ประทับใจมาก เพราะถึงจะมีพื้นที่เล็กๆ แต่กลับเต็มไปด้วยวัฒนธรรมที่งดงาม เธอชื่นชอบการได้ระบายสีบนร่ม และการเรียนนวดแผนไทย ที่จะไปลองใช้ที่บ้านด้วย

Signs advertise of Thai restaurants and shops along Hollywood Boulevard in Thai Town Los Angeles, CA (March, 2019)

ย่านไทยทาวน์ ถือเป็นศูนย์กลางและสัญลักษณ์ของชุมชนไทยที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ได้รับความสนใจและให้การต้อนรับกลุ่มเยาวชนนานาชาติ จากโครงการ AFS ที่เดินทางมาพำนักชั่วคราวในเขตลอส แอนเจลิส และ ซาน ดิเอโก มาหลายครั้งแล้ว

อาสาสมัครชาวอเมริกัน ที่เป็นตัวแทน ดูแลนักเรียน AFS ในเขต ลอส แอนเจลิสและซาน ดิเอโก มองว่า การพาเยาวชนซึ่งมีที่มาจากหลายประเทศทั่วโลกออกมาสัมผัสความหลากหลายของชุมชนต่างวัฒนธรรม ในนครลอส แอนเจลิส ถือเป็นประสบการณ์ล้ำค่า โดยเฉพาะการมาเยือนย่านไทยทาวน์ ที่เปรียบเหมือนการเปิดประตูสู่ประเทศไทย

Laura Raymond ผู้ดูแลนักเรียน AFS เขต Los Angeles และผู้จัดกิจกรรม AFS Thai Town Tour กล่าวว่า โครงการนี้เริ่มต้นขี้นเมื่อหลายปีก่อน จากความฝันของเธอที่คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องดีหากเราได้มีโอกาสพานักเรียนได้สัมผัสประสบการณ์ทางวัฒนธรรมหลากหลายที่มีอยู่ทั่วไปในนครลอส แอนเจลิส แนวคิดจึงเริ่มต้นด้วยการเดินทัศนศึกษาย่านไทยทาวน์เพื่อสัมผัสวัฒนธรรมไทยที่ไม่ได้มีเฉพาะแค่อาหารไทยแต่มีมุมมองอื่นที่น่าสนใจมากมาย

Cynthia Iliff ผู้ดูแลนักเรียนโครงการ AFS เขต San Diego บอกว่า โครงการนี้ มีความพิเศษมากสำหรับตัวเธอที่เคยมีประสบการณ์เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการ AFS ในประเทศไทยมาก่อนเมื่อปี พ.ศ.2522 ด้วยวัยเพียง 17 ปี

ซินเธีย ยอมรับว่าประเทศไทยและวัฒนธรรมไทยล้วนมีส่วนอย่างมากในชีวิตเธอ และการได้มาร่วมโครงการนี้ถือเป็นการเปิดหูเปิดตา และกลับมาเชื่อมโยงอีกครั้งกับประสบการณ์เมื่อครั้งที่เคยใช้ชีวิตอยู่ในเมืองไทย ผู้คนในเมืองไทย ซึ่งพิเศษมากๆ ในประสบการณ์ส่วนตัว

ตัน พัฒนะ นายกสภาไทยทาวน์ ลอส แอนเจลิส บอกว่า ถือเป็นโอกาสดีที่ทำให้นานาชาติได้สัมผัสวัฒนธรรมไทยมากขึ้น

“ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้ต่างชาติ รู้จักคนไทยมากขึ้น รู้จักไทยทาวน์แล้วก็ขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ ของคนไทย เราจัดมาแล้ว 2 ครั้ง เขาชอบมากเพราะว่าเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีไม่เคยเห็น บางคนไม่เคยเห็นการไหว้นะครับ ก็ดีใจครับที่ได้เผยแพร่ ได้ทำให้วัฒนธรรมไทย อาหารไทยขนบทำเนียมต่างๆ ต่างชาติได้รับรู้ แล้วสนใจวัฒนธรรมไทย เป็นสิ่งที่เราทุกคนอยากจะทำแล้วก็ผลลัพธ์ที่กลับมาเขาบอกว่าอยากจะมาทุกปีทุกปีปีละ 2 ครั้ง 3 ครั้งแล้วก็ถือว่าเราภูมิใจที่ได้ทำครับ” นายกสภาไทยทาวน์ กล่าวกับ 'วีโอเอ ไทย'

กิจกรรมเล็กๆ ในการต้อนรับผู้มาเยือนหลากเชื้อชาติหลายต่อหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา สะท้อนความร่วมมือภายในชุมชนไทย โดยเฉพาะในย่านไทยทาวน์ ที่พยายามรักษาอัตลักษณ์ วัฒนธรรมของชุมชนไทย และทำหน้าที่เปรียบหน้าต่างบานแรกเชื่อมโยงไปสู่ประเทศไทย