‘เนื้อโกเบ’ สุดยอดเนื้อวัวจากญี่ปุ่นกำลังเป็นที่นิยมในหมู่เศรษฐีกระเป๋าหนักในแอฟริกา

Kobe Beef, Braeside Butchery Johannesburg

บรรดาพ่อครัวและคนขายเนื้อทั่วโลกต่างยกให้เนื้อโกเบเป็นสุดยอดแห่งเนื้อวัว เพราะมีไขมันคุณภาพดีที่ทำให้เนื้อชนิดนี้แทบละลายได้ในปาก

Your browser doesn’t support HTML5

‘เนื้อโกเบ’ กำลังเป็นที่นิยมในแอฟริกา

เนื้อโกเบได้ชื่อว่าเป็นเนื้อวัวที่แพงที่สุดชนิดหนึ่งเวลานี้ในย่าน Sandton ซึ่งเป็นย่านการเงินที่ร่ำรวยที่สุดในแอฟริกาและศูนย์กลางการเงินในนครโจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ เนื้อโกเบกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักธุรกิจและผู้มีอันจะกิน ซึ่งยิ่งขับเน้นให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างเศรษฐีกับคนยากจนในแอฟริกา

เนื้อโกเบคือเนื้อที่มาจากวัวพันธุ์วางิวซึ่งเป็นวัวในแถบโกเบของญี่ปุ่น คุณ Caroline McCann เจ้าของร้านเนื้อโกเบใน Sandton บอกว่าเธอชื่นชอบเนื้อโกเบมาก จนถึงขนาดต้องลงทุนไปเรียนวิธีปรุงเนื้อชนิดนี้กับชาวญี่ปุ่นโดยตรง เธอบอกว่าเนื้อนุ่มเหมือนเนย กลมกล่อมนุ่มลิ้น อร่อยจนกินเท่าไรก็ไม่อิ่ม

บรรดาพ่อครัวและคนขายเนื้อทั่วโลกต่างยกให้เนื้อโกเบเป็นสุดยอดแห่งเนื้อวัว เพราะมีไขมันคุณภาพดีที่ทำให้เนื้อชนิดนี้แทบละลายได้ในปาก คุณ McCann บอกว่าปัจจุบันเนื้อโกเบซื้อขายกันในตลาดโลกที่ราคาสูงกว่า 1,000 ดอลล่าร์ต่อกิโลกรัม

เจ้าของร้านเนื้อโกเบผู้นี้บอกว่า เกษตรกรที่โกเบเลี้ยงวัวโดยใช้วิธีพ่นเหล้าสาเกลงบนตัววัว รวมทั้งให้วัวกินเบียร์และเหล้าสาเกเล็กน้อยเพื่อให้ตัวอุ่นและตัวใหญ่ขึ้น และยังแปรงขนและนวดตัวให้ทุกวัน เพราะเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวเหล่านั้นเชื่อว่ายิ่งเลี้ยงดูวัวได้ดีเท่าไร เนื้อของพวกมันก็จะยิ่งมีรสชาดดีขึ้น

เธอบอกว่าปัจจุบันแอฟริกาไม่ใช่แค่ดินแดนแห่งสงครามและความอดอยากหิวโหย แต่ยังเป็นดินแดนที่ตลาดสำหรับคนร่ำรวยระดับเศรษฐีขยายตัวอย่างรวดเร็วด้วย โดยลูกค้าของเธอส่วนใหญ่เป็นคนมีสตางค์จากหลายประเทศในแอฟริกา เช่นกาน่า เคนย่า และคองโก ซึ่งล้วนเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก

Braeside Butchery owner Caroline McCann in Johannesburg. (Darren Taylor for VOA News)

คุณ Caroline McCann กล่าวส่งท้ายว่าเธอมีโครงการนำเข้าเนื้อโกเบจากออสเตรเลีย ที่ซึ่งกำลังนิยมเลี้ยงวัวพันธุ์วางิวผสมกับพันธุ์พื้นเมือง ซึ่งเนื้อที่ได้นั้นมีรสชาดและความนุ่มแทบไม่ต่างจากเนื้อโกเบจากญี่ปุ่น แต่ว่ามีราคาถูกกว่ามากเกือบ 10 เท่า

ผู้สื่อข่าว Darren Taylor รายงานจากนครโจฮันเนสเบิร์ก / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง