คุณตา Antonio Mancinelli ช่างตัดผมที่อายุมากที่สุดในโลก

ปัจจุบัน มีผู้สูงอายุจำนวนมาก ที่ยังคงทำงานอยู่แม้จะเลยวัยเกษียณไปแล้วก็ตาม เช่นเดียวกับคุณ Antonio Mancinelli ช่างตัดผมวัย 99 ปี แห่งเมือง Vails Gate เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในรัฐนิวยอร์ค ผู้ได้รับการบันทึกสถิติไว้ในหนังสือ Guinness Book of Record ไว้ว่าเป็นช่างตัดผมอายุมากที่สุดในโลก

เสียงหัวเราะของคุณตา Antonio Mancinelli ยังคงคุ้นหูลูกค้า ที่มาใช้บริการที่ร้านตัดผมเล็กๆ แห่งหนึ่งในเมือง Vails Gate รัฐนิวยอร์ค อยู่เสมอ หนังสือ Guinness Book of World Record บันทึกไว้ว่าคุณตา Antonio ที่ปีนี้อายุครบ 99 ปี คือช่างตัดผมอายุมากที่สุดในโลก คุณตา Antonio เล่าว่าเริ่มฝึกตัดผมมาตั้งแต่อายุ 12 ปี จนถึงเวลานี้ก็ 87 ปีเต็มแล้ว ผ่านการตัดผมผู้คนมานับไม่ถ้วนตั้งแต่ค่าตัดผมยังอยู่ที่ หัวละ 25 เซนต์หรือประมาณ 8 บาท จนถึง 12 ดอลล่าร์หรือประมาณ 400 บาท แต่ก็ยังไม่คิดที่จะเลิกทำงานที่รักนี้แต่อย่างใด

ในอดีตนั้น งานช่างตัดผมที่คุณตาทำ ไม่ใช่แค่ถือกรรไกรตัดผมลูกค้าเท่านั้น แต่บางทียังรวมถึงการบริการเล็กๆน้อยๆทางการแพทย์ด้วย คุณ Antonio บอกว่าเขาเคยใช้เข็มฉีดยาดูดเลือดลูกค้าบางคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงออกมา ซึ่งลูกค้าก็บอกว่ารู้สึกดีขึ้น บางทีก็ต้องใช้เข็มลนไฟเพื่อเผาหูดออก หรือใช้วิธีรักษาสมัยโบราณ แบบใช้ถ้วยเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด เรียกว่านอกจากจะตัดผมแล้ว ยังต้องฝึกการปฐมพยาบาลลูกค้าด้วย ต่างกับปัจจุบันที่คุณตาบอกว่าให้บริการตัดผมเพียงอย่างเดียว โดยคุณตาจะใช้แต่กรรไกรตัดผมเท่านั้น ซึ่งถูกใจลูกค้าส่วนใหญ่

ถึงตอนนี้ ลูกค้าหลายต่อหลายคนที่คุณตา Antonio เคยตัดผมให้เมื่อครั้งยังเป็นเด็ก ต่างเสียชีวิตไปก่อนคุณตาเสียอีก ลูกค้าบางคนเดินผ่านไปผ่านมาก็แวะเข้ามาทักทาย พร้อมย้อนความหลังให้ช่างตัดผมวัยเฉียดร้อยผู้นี้ฟังว่า ตนคือหนึ่งในลูกค้าวัยเด็กของคุณตานั่นเอง

ปัจจุบัน คุณตา Antonio Mancinelli ยังคงทำงานเกือบทุกวัน และยังสามารถตัดผมลูกค้าได้ถึงวันละ 25 คน สำหรับเคล็ดลับที่ช่วยให้แข็งแรง และอายุยืนได้ขนาดนี้ ช่างตัดผมอายุมากที่สุดในโลกบอกว่า แค่ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่ทานอาหารมากเกินไป ทำงานหนัก และที่สำคัญ พูดคุยสัพเพเหระกับลูกค้าบ่อยๆ ก็พอแล้ว