สหรัฐมีแผนย้ายนาวิกโยธินอเมริกันนับพันๆ นาย มาประจำที่เกาะกวมในอีก 4 ปีข้างหน้า

อีก 4 ปีข้างหน้า จะเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างขนานใหญ่ สำหรับชาวเกาะกวม กล่าวคือ ฝ่ายทหารอเมริกัน มีแผนจะย้ายนาวิกโยธินอเมริกันนับพันๆ นาย จากเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่น มาประจำที่เกาะกวม ซึ่งอยู่ในย่านมหาสมุทรแปซิฟิก

เรื่องดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปรับเปลี่ยนด้านการทหาร ที่มีขอบข่ายกว้างขวางในภูมิภาคนั้น และเป็นเรื่องหนึ่งที่อาจมีส่วนปรับเปลี่ยนอนาคตของดินแดนสหรัฐแห่งนั้น

เรื่องที่ราษฎรทั่วเกาะกวม กำลังพูดกันให้แซด ก็คือเรื่องที่นาวิกโยธินอเมริกัน กำลังจะย้ายจากเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่น มาประจำที่เกาะกวม ดินแดนของสหรัฐ คาดว่านาวิกโยธินอเมริกันจะย้ายมาประจำที่เกาะกวมในช่วง 4 ปีข้างหน้า

กระทรวงกลาโหมอเมริกันดำเนินการเช่นนั้น ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของความเพียรพยายามลดจำนวนทหารอเมริกัน ที่ประจำอยู่บนเกาะโอกินาวา สหรัฐมีฐานทัพอยู่บนเกาะนั้น มาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นาวิกโยธินอเมริกันส่วนใหญ่ จะมาประจำอยู่ ณ ที่ตั้งใหม่ทางภาคเหนือของเกาะกวม

การที่นาวิกโยธินย้ายมาประจำที่เกาะกวมนี้ จะสร้างงานใหม่ 30,000 ตำแหน่ง งานกว่าร้อยละ 50 ซึ่งจะเป็นงานชั่วคราวในด้านการก่อสร้างนั้น จะตกอยู่ในมือของแรงงานต่างชาติ แต่ชาวเกาะกวม จะได้ทำงานที่ถาวรมั่นคงซึ่งเงินเดือนสูงๆ ตำแหน่งงานเหล่านั้นกอปรกับธุรกิจที่เกิดขึ้น เพราะการที่นาวิกโยธินย้ายมาประจำที่เกาะกวม จะช่วยทำให้เศรษฐกิจของเกาะ ซึ่งมีคนว่างงานร้อยละ 8 นั้น กระเตื้องดีขึ้น

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณเจษฎา สีวาลี