รถนาโน (Nano) ของบริษัท Tata Motors จะกลายมาเป็นรถของประชาชนรุ่นใหม่ได้หรือไม่?

เมื่อหลายสิบปีมาแล้ว เยอรมนีผลิต "รถประชาชน" หรือ Volkswagen ขึ้นมาให้โลกได้ใช้กัน คุณลักษณะสำคัญของรถที่ว่านี้คือ ราคาถูก ค่าบำรุงรักษาถูก และพาเจ้าของรถไปถึงที่หมายปลายทางได้

อินเดียเพิ่งจะเปิดรับจองรถ "นาโน" ในสัปดาห์ที่แล้ว และคำถามก็คือ รถนาโน (Nano) นี้จะกลายมาเป็นรถประชาชนรุ่นใหม่ได้หรือไม่

คุณราม นาธ คนขับรถโดยสารวัย 40 ปีในกรุงนิวเดลี ไม่เคยคาดฝันว่า ในชีวิตนี้จะได้ไปยืนเข้าคิวคอยสั่งจองรถยนต์สำหรับพาครอบครัวไปเที่ยวได้เหมือนคนมีเงิน

เมื่อรวมภาษีเข้าด้วยแล้ว รถนาโนที่บริษัท Tata Motors ของอินเดีย ผลิตขึ้นมาจะมีราคาราวๆ 2,200 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 77,000 บาท กล่าวได้ว่าจะเป็นรถสี่ล้อราคาถูกที่สุดในโลก

นายกสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของอินเดีย คุณ ดิลิป ชะนอย บอกว่า รถนาโน หรือรถประชาชนคันนี้จะมีผลกระทบเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมรถยนต์โลก เพราะจะมีคนเป็นจำนวนมากที่จะได้เป็นเจ้าของรถกับเขาเป็นครั้งแรกในชีวิตเหมือนคุณราม

คุณดิลิปบอกว่า ผลกระทบอย่างแรกเลยก็คือ ความกระตือรือร้นของผู้คนที่อยากจะซื้อรถคันนี้ อย่างที่สอง คือการสร้างเสี้ยวตลาดรถยนต์ขึ้นมาใหม่

ใครที่สนใจรถยนต์นาโน ต้องรีบสั่งจองภายในวันที่ 25 เมษายนนี้ Tata Motors ผู้ผลิตรถประชาชนรุ่นใหม่คันนี้ บอกว่าจะมีออกมาให้ได้ใช้กัน 50,000 คันในปีนี้ และว่า จะใช้วิธีจับฉลากสำหรับผู้ซื้อหนึ่งแสนรายแรก

สำหรับนักขับรถที่อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม รถประชาชนคันนี้มีความยาว 3 เมตรเศษ ขนาดเครื่องยนต์ 623 ซีซี และอัตราความเร็วสูงสุด 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ผู้ที่อยู่นอกประเทศอินเดียต้องอดใจรออีกสัก 2 ปี Tata Motors คาดว่า จะเพิ่มการผลิตรถนาโนได้ในตอนนั้น และจะส่งออกไปขายตามประเทศกำลังพัฒนา รวมทั้งสหรัฐและยุโรปด้วย