ดารากับการทำกิจกรรมทางสังคม

นักแสดงและนักร้องเพลงร็อคบางคน ใช้อานุภาพของความเป็นคนที่มีชื่อเสียง เพื่อการทำกิจกรรมทางสังคม แต่แท้จริงแล้วพวกเขาจะมีอานุภาพมากแค่ไหน?

คุณแดเนียล เดรซเนอร์ ศาสตราจารย์วิชาการเมืองระหว่างประเทศที่ Fletcher School มหาวิท ยาลัยทัฟท์ส ในรัฐแมซซาชูเส็ทกล่าวว่า การประเมินผลในการทำกิจกรรมของบรรดาคนมีชื่อเสียงนั้นอาจ เป็นเรื่องยาก

ตัวอย่างของการประสบความสำเร็จมากที่สุดเห็นจะเป็น โครงการรณรงค์ต่อต้านการใช้กับระ เบิดของเจ้าหญิงไดอาน่า ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 แม้ว่าท้ายที่สุดแล้ว การเสียชีวิตของเธอในอุบัติเหตุรถ ชนกัน จะเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนให้ความสนใจในงานของพระองค์กันมากขึ้น

อาจารย์เดรซเนอร์บอกว่า การทำกิจกรรมของคนที่มีชื่อเสียงอาจมีอิทธิพลในการจูงใจผู้คนได้ อานุ ภาพของการเป็นดาราสามารถนำมาซึ่งความสนใจของสาธารณชน นำมาซึ่งเงินบริจาค และกระตุ้นให้มีการ ดำเนินการต่างๆ ในประเด็นที่สำคัญๆ นอกจากนี้พวกเขายังสามารถให้ความรู้แก่บรรดาแฟนๆ ผ่านทางข่าว บันเทิงได้อีกด้วย

แต่ในขณะเดียวกันเรื่องนี้ก็มีความเสี่ยงด้วยเช่นเดียวกัน ศาสตราจารย์เดรซเนอร์บอกว่า คนส่วนใหญ่ จะเบื่อหน่ายกับปัญหา และอาจจะเบื่อหน่ายกับดาราบางคนที่ยังคงพูดถึงปัญหานั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าหากรัฐบาลได้ดำเนินการในเรื่องนั้นแล้ว นอกจากนี้ เมื่อคนที่มีชื่อเสียงมุ่งประเด็นไปยังวิกฤตการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว เรื่องอื่นๆ ก็อาจจะถูกลืมไป

คนบางคนและรัฐบาลของบางประเทศอาจรู้สึกว่า ดาราเหล่านั้นใช้ชื่อเสียงของตนในทางที่ผิดๆ เพื่อชักนำนโยบายต่างๆ และคิดว่าดาราก็ควรมุ่งให้ความบันเทิงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ตัวอย่างหนึ่งของคนมีชื่อเสียง ที่ร่วมทำกิจกรรมทางสังคมคือจอร์ช คลูนี่ ดาราตุ๊กตาทอง ซึ่งร่วม โครงการรณรงค์ในการยุติปัญหาความขัดแย้งในเมืองดาฟอร์ ที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศซูดานมาเป็นเวลา นานกว่า 4 ปี ปัจจุบันเขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตสันทวไมตรีคนใหม่ของสหประชาชาติ เขาเพิ่งจะกลับจาก การเดินทางร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความสงบของสหประชาติ ที่มีระยะ เวลาสองสัปดาห์ไปยังดาฟอร์ แช้ด และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

เมื่อจอร์ช คลูนี่ไปเยือนสำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติในนครนิวยอร์ค ไม่ใช่ทุกคนที่ตื่น เต้นเมื่อได้เจอเขา แน่นอนว่าบรรดาแฟนๆ จะต้องรู้สึกเช่นนั้น แต่เขากลับถูกห้ามไม่ให้รายงานเกี่ยว กับการเดินทางครั้งนี้ในที่ประชุมของประเทศต่างๆ ที่ส่งกองกำลังรักษาความสงบไป ทูตของประเทศต่างๆ บอกกับนักข่าวว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายของหลายๆ ประเทศรวมถึงรัสเซียด้วย

แต่โฆษกหญิงของสหประชาชาติกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกฎข้อบังคับ และเป็นเหตุผลที่เป็นไปตามขั้นตอน เธอกล่าวเสริมว่า หน่วยงานปฏิบัติการรักษาสันติภาพหวังว่าจะสามารถให้จอร์ช คลูนี่ได้พูดคุยกับประเทศต่างๆ ในอนาคต