นิทรรศการน้ำที่นคร Zaragoza ประเทศสเปน

นคร Zaragoza ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสเปนกำลังมีงานนิทรรศการเรื่องน้ำ ในขณะที่บรรยากาศห่อหุ้มโลกกำลังเปลี่ยนแปลง น้ำซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญและจำเป็นสำหรับมนุษย์จะเป็นเรื่องที่เราจะต้องให้ความสนใจกันมากขึ้น

ในบริเวณชายฝั่งทะเล ในภาคใต้ และบางส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นที่ตั้งของนคร Zaragoza ของสเปนมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ปัญหาที่ว่านี้มีความเร่งด่วนมากขึ้นเมื่อรวมประเด็นเรื่องบรรยากาศโลกร้อนขึ้นเข้าด้วย เห็นได้จากการที่ช่วงเวลาของความแห้งแล้งยาวนานขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือเรียกย่อๆว่า OECD บอกว่าปัญหาของสเปนมาจากการแย่งน้ำใช้ระหว่างการเกษตร การท่องเที่ยว และการพัฒนาย่านชานเมือง โดยเฉพาะตามแนวชายฝั่งทะเลของประเทศ และผลกระทบจากการที่บรรยากาศโลกเปลี่ยนแปลง ซึ่งดูจะค่อนข้างมากกว่าที่พยากรณ์กันไว้ในช่วง 10 ถึง 20 ปีข้างหน้า

ไม่ได้มีแต่สเปนประเทศเดียวในบริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่มีปัญหาเรื่องน้ำ กรีซและปอร์ตุเกส ก็ประสบปัญหาอย่างเดียวกัน

ในขณะที่ ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือก็กำลังจะประสบวิกฤติการณ์เรื่องน้ำในอนาคตที่ไม่ไกลนัก

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำระหว่างประเทศ Eduardo Mestre ซึ่งเป็นผู้จัดการสัมมนาที่งานนิทรรศการ Zaragoza ให้ความเห็นว่า วิธีแก้ปัญหาที่ว่านี้ คือ การใช้เทคโนโลยีและการบริหารการใช้น้ำให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำคนนี้กล่าวว่า ชาวสเปนจะต้องรู้จักใช้น้ำอย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น และจะต้องมีการแบ่งปันน้ำใช้ระหว่างผู้ใช้และชุมชนต่างๆ

รัฐบาลสเปนกำลังค้นคว้าหาลู่ทางอื่นๆ มีการสร้างโรงงานทำน้ำทะเลให้เป็นน้ำจืดที่ใช้ดื่มได้ขนาดใหญ่แล้วสองแห่ง และมีแผนว่าจะสร้างเพิ่มอีกห้าแห่ง

และกำลังมีการก่อสร้างโรงงานทำน้ำเสียให้เป็นน้ำสะอาดที่ชานเมือง Zaragoza

จะมีการนำน้ำเสียไปผ่านกระบวนการทำความสะอาดหลายขั้นตอนก่อนจะนำไปใช้ในการเพาะปลูก ในงานอุตสาหกรรม หรือส่งกลับเข้าไปรวมกับน้ำตามธรรมชาติ เพราะยังไม่ถือว่าน้ำเสียที่ผ่านกระบวนการดังกล่าวสะอาดพอที่จะใช้ดื่มกินได้

ทางเลือกเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาเท่านั้น นอกจากนี้ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไม่สนับสนุนการทำน้ำทะเลให้เป็นน้ำจืด เพราะนอกจากจะเป็นกระบวนการที่ต้องใช้พลังงานอย่างมากแล้ว ยังอาจทำความเสียหายให้สภาวะแวดล้อมตามชายฝั่งและในทะเลได้ด้วย

ยังมีทางเลือกอื่นๆ ที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญแนะนำไว้ อย่างเช่น การอนุรักษ์น้ำและการปันน้ำ

แต่ปัญหาเรื่องน้ำส่วนหนึ่งของสเปนมาจากการที่ราคาน้ำถูกมาก เพราะรัฐบาลให้เงินอุดหนุนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคเกษตรกรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลของหลายๆประเทศทำกัน เมื่อราคาน้ำถูก ประชาชนก็ไม่มีความจูงใจที่จะประหยัดน้ำ

อีกทางเลือกหนึ่ง คือการถ่ายน้ำจากบริเวณที่มีน้ำมาก ไปให้บริเวณที่มีน้ำน้อย ยกตัวอย่างเช่น การถ่ายน้ำจาก Zaragoza ซึ่งอยู่ใกล้แม่น้ำ ไปให้นคร Valencia ซึ่งมีน้ำน้อยกว่า ความคิดที่ว่านี้ คุณ Carlos Kil ชาวเมือง Zaragoza คนหนึ่งที่ไปชมงานนิทรรศการเรื่องน้ำ ไม่เห็นด้วยอย่างเด็ดขาด

คุณ Carlos บอกว่า ไม่ควรถ่ายน้ำไปให้ Valencia เพราะจะเอาไปบำรุงหญ้าในสนามกอล์ฟกันเท่านั้นเอง