การประชุมสุดยอด เรื่องความปลอดภัยด้านอาหารของโลก

บรรดาผู้นำของโลกกำลังถกกัน เกี่ยวกับวิธีจัดการกับเรื่องที่ราคาของอาหารแพงขึ้นเรื่อยๆ และการหาวิธีปรับปรุงการจัดหาอาหารให้พลโลก ผู้อดอยากหิวโหยนั้นอยู่ ณ สำนักงานใหญ่ขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ณ กรุงโรม

นาย บาน กี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า จะต้องเพิ่มการผลิตอาหารของโลกขึ้นอีก 50 เปอร์เซ็นต์ ภายในปีพุทธศักราช 2573 เพื่อสนองความต้องการที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น

เลขาธิการ สหประชาชาติ บาน กี-มูน กล่าวตอนที่การประชุมสุดยอด เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารของโลก เริ่มขึ้นว่า จะต้องผลิตอาหารเพิ่มขึ้น อีก 50 เปอร์เซ็นต์ ภายในปีพุทธศักราช 2573 เพื่อสนองความต้องการ ที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เขากล่าวเสริมว่า ชาติต่างๆ ต้องลดข้อจำกัดด้านการส่งออก และภาษีศุลกากร ที่เก็บจากสินค้าขาเข้าในระยะนี้ และรีบทำให้การเจรจา การค้าระดับโลกเสร็จลงอย่างรวดเร็ว

เลขาธิการสหประชาชาติ บาน กี-มูน กล่าวว่า ปัญหาที่เผชิญอยู่ในทุกวันนี้ รังแต่จะหนักหนายิ่งขึ้นในวันพรุ่งนี้ ถ้าเราไม่ดำเนินการเสียแต่เดี๋ยวนี้ เขาเรียกร้องให้ประเทศที่มาร่วมการประชุมสุดยอด ดำเนินการอย่างห้าวหาญ และรีบด่วน เพื่อขบแก้ต้นเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤติการอาหารโลกครั้งนี้ และว่า เราต้องการมีข้อผูกพันที่แน่นแฟ้น เพื่อให้มีการดำเนินงานรุดหน้าไป

บรรดาผู้นำของโลก กำลังถกเถียงเกี่ยวกับวิธีขบแก้ภาวะฉุกเฉิน ซึ่งเกิดจากการที่ราคาของอาหารแพงขึ้นเรื่อยๆ และหาวิธีจัดหาอาหารให้แก่พลโลก ผู้อดอยากหิวโหยอยู่ ที่สำนักงานใหญ่ขององค์การอาหารและเกษตร แห่งสหประชาชาติ ณ กรุงโรม เป็นเวลาสามวัน

พระคาร์ดินัล ตาซิสิโอผู้กำกับด้านการต่างประเทศ ของสำนักวาติกัน นำสารของพระสันตปาปา เบเนดิกท์ มาอ่านให้บรรดาผู้แทนที่มาร่วมการประชุมสุดยอดฟัง

พระสันตปาปา ทรงระบุไว้ในสารของพระองค์ว่า เมื่อดูสถานการณ์ในขณะนี้แล้ว ความอดอยากและการขาดอาหาร เป็นเรื่องที่ยอมรับมิได้ ในโลกที่มีทรัพยากรพอเพียง พระสันตปาปา ทรงระบุต่อไปว่า โลกมีทรัพยากรและความรู้ความชำนาญอย่างพอเพียงที่จะทำให้ภาวะอดอยาก และผลสะท้อนที่เกิดตามมา ยุติลงได้

ดอกเตอร์ จ๊ากดีอูฟ ผู้อำนวยการองค์การอาหารและเกษตรกล่าวว่า หมดเวลาสำหรับการเจรจากันแล้ว และจำเป็นจะต้องดำเนินงานแก้ไขอย่างรีบด่วน เขาวิงวอนต่อบรรดาผู้นำของโลก ให้บริจาคเงินปีละ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อส่งเสริมเกษตรกรรมครั้งใหม่ และหลีกเลี่ยงภัยคุกคามอันเกิดจากการขัดแย้ง เกี่ยวกับเรื่องอาหารในอนาคต ดอกเตอร์ จ๊ากดีอูฟ กล่าวว่าทางแก้ปัญหาด้านโครงสร้าง สำหรับเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารในโลกนั้น ได้แก่การเพิ่มการผลิต และ ผลิตภาพในบรรดาประเทศที่มีรายได้ต่ำ และขาดแคลนอาหาร และว่า วิกฤติการด้านอาหารของโลกในขณะนี้ ก่อให้เกิดผลสะท้อนทางการเมืองและสังคม ที่น่าสลดใจในประเทศต่างๆ และอาจจะเป็นอันตรายต่อสันติภาพ และความมั่นคงของโลกต่อไปได้