ส่วนสูงเกี่ยวข้องกับความรัก และการหึงหวงอย่างไร

ผลการวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ระบุว่าส่วนสูงกับเรื่องของความรักและความหึงหวงมีความเกี่ยวข้องกันอย่างแน่นอน

ผู้หญิงในฝันของคุณผู้ชายทั่วไป คือ สาวน้อย รูปร่างสูงเพรียว สะสวย และผิวคล้ำจากแดด เดินไปทางไหน ก็มีแต่คนมองและถอนหายใจ

ผลงานวิจัยของนักวิชาการชาวเสปน และชาวดัชหรือเนเธอร์แลนด์ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ระบุว่า ส่วนสูงของคุณผู้ชายนั้นมีปฏิสัมพันธ์ผกผันกับความรู้สึกหึงหวง กล่าวคือ ยิ่งตัวเล็กยิ่งขี้หึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีคู่แข่งที่สูงกว่า หล่อกว่า รวยกว่า และแข็งแรงกว่า

สำหรับผู้หญิงนั้น ความหึงหวงมีแน่ๆ ถ้าคู่แข่งสวยและมีเสน่ห์ และถ้าจะจัดผู้หญิงออกเป็นสามกลุ่ม คือผู้หญิงตัวเล็ก ขนาดปานกลาง และสูงแล้ว นักวิจัยบอกว่า ผู้หญิงที่สูงปานกลางเป็นกลุ่มที่มีความรู้สึกหึงหวงน้อยที่สุด เพราะเป็นกลุ่มที่คุณผู้ชายให้ความสนใจมากกว่าใครเพื่อน เนื่องจากมักจะมีสุขภาพดี และเจริญพันธุ์ได้ง่าย ในขณะที่ผู้หญิงตัวเล็กและสูงมักจะมีความหึงหวงมากกว่า

ผลการวิจัยนี้มาจากการสอบถามผู้ชายและผู้หญิงชาวยุโรป 549 คน และนักวิจัยบอกว่า ถ้ามองจากแง่มุมของวิวัฒนาการของมนุษย์แล้ว เป็นเรื่องสมเหตุผล เพราะผู้ชายที่สูงมักจะหน้าตาดี มีพลังแข็งแรง และเจริญพันธุ์ได้ดีกว่า จึงหาคู่ได้ง่ายกว่าผู้ชายตัวเล็ก

อ่านรายงานการวิจัยนี้ได้ที่ วารสาร Evolution and Human Behavior และในนิตยสาร New Scientist ฉบับล่าสุด

นักจิตบำบัดชาวออสเตรเลีย Steve Carroll บอกส่งท้ายไว้ด้วยว่า ยังจะต้องนำความกดดันทางสังคมมาพิจารณาประกอบด้วย นอกเหนือไปจากความกดดันทางวิวัฒนาการของมนุษย์ เพราะค่านิยมของสังคมสมัยนี้ ต้องการทั้งผู้หญิงและผู้ชายที่รูปร่างสูง แข็งแรงและสะสวยเหมือนนางแบบและนายแบบ